(เพิ่มเติม) "สมัคร"ย้ำบนเวทีปราศรัยไม่ยุบสภา-ไม่ลาออก อังคารหน้าอาจยกครม.ไปสุพรรณฯ

ข่าวการเมือง Monday September 8, 2008 19:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวยืนยันบนเวทีปราศรัย จ.อุดรธานี ค่ำวันนี้ว่า รัฐบาลจะทำหน้าที่ต่อ โดยจะไม่ยุบสภาและไม่ลาออก
และในสัปดาห์หน้าอาจจะเดินทางไปจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.สุพรรณบุรี เป็นที่ต่อไป ซึ่งจะมีการหารือประเด็นนี้กับนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยในวันพรุ่งนี้
"ขอเรียนตรงนี้ว่า ไม่ยุบสภาไม่ลาออก และจะทำตามชาวอุดรฯ บอกคือสู้สู้...มาวันนี้มารายงานให้ท่านทราบว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่ได้ทำความผิด ไม่ได้สกปรก ท้าทายให้ตรวจสอบได้"นายสมัคร กล่าวตอนท้าย ๆ ของการปราศรัย
นายสมัคร กล่าวว่า การปราศรัยในวันนี้ไม่ได้ต้องการปลุกระดมชาวอุดรธานี แต่ขอร้องให้ประชาชนอย่าชุมนุมหรือก่อเหตุวิวาทกับกลุ่มที่มีความเห็นไม่ตรงกัน ถ้าบ้านเมืองสงบค่อยออกมาแสดงท่าที เพราะขณะนี้บ้านเมืองไม่สงบ เนื่องมาจากการที่กลุ่มบุคคล 5 คนไปปลุกระดมประชาชนและเข้าไปยึดทำเนียบรัฐบาล
อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลก็มีที่มาถูกต้องตามกฎหมาย ขณะที่คนที่ไปยึดทำเนียบรัฐบาลไม่มีสถานะทางกฎหมาย หากเป็นนายกฯคนอื่นคงทนไม่ได้และอาจทำตามข้อเรียกร้องไปแล้ว แต่ตนเองไม่ใช่คนแบบนั้น เพราะจะไม่มีวันยอมให้คนเหล่านั้นมาสั่งได้ โดยยืนยันที่จะทำหน้าที่เพื่อรักษาระบอบประชาธิปไตยเอาไว้
นายสมัคร ยังท้าวความถึงที่มาของการต่อต้านรัฐบาลชุดนี้ว่า สาเหตุที่เกิดขึ้นคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับประเทศไทยในเดือน ก.พ. ซึ่งเป็นช่วงไล่เลี่ยกับที่รัฐบาลประกาศจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำให้ตนเองกลายเป็นเหยื่อของบุคคล 5 คนออกมาต่อต้าน
นอกจากนั้น ยังมีเหตุการณ์ต่าง ๆ ตามามาคือนายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถูกกล่าหวาว่าหมิ่นเบื้องสูง จนต้องลาออกจากตำแหน่ง ต่อมาก็มีกรณีเขาพระวิหารที่ทำให้นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศต้องลาออกไปอีก แต่ทุกครั้งรัฐบาลก็ยอมมาตลอด ยอมจนถึงขั้นให้ปิดถนนสามเดือน แต่สุดท้ายพันธมิตรกลับใช้ช่องทาง ASTV เป็นสื่อด้านเดียวปลุกระดมประชาชนให้ออกมาขับไล่รัฐบาลอีก ซึ่งเป็นเรื่องที่เห็นว่าไม่ถูกต้อง
นายสมัคร กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้พูดคุยกับฝ่ายทหารเข้าใจกันดี และมั่นใจว่าจะไม่มีการปฏิวัติรัฐประหารเกิดขึ้น เพราะในฐาะนที่เป็นรัฐมนตรีกลาโหมก็ได้ประชุมและหารือกับผบ.เหล่าทัพตลอดเวลาอยู่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ