ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก"ประสงค์"ฐานหมิ่นศาลรธน.คดีซุกหุ้น แต่รอลงอาญา 2 ปี

ข่าวการเมือง Tuesday September 9, 2008 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้จำคุก น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ คอลัมนิสต์ชื่อดังและนายจิระพงศ์ เต็มเปี่ยม อดีตบรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาหนังสือพิมพ์แนวหน้า เป็นเวลา 1 ปี และปรับ 7 พันบาทในความผิดฐานร่วมกันเป็นตัวการดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษา โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญาเป็นเวลา 2 ปี
คดีนี้พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญาเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ต.ประสงค์ กับพวกรวม 5 คน เป็นจำเลย เนื่องจากเมื่อวันที่ 3 ก.พ.42 จำเลยได้ร่วมกันเขียนและตีพิมพ์เผยแพร่บทความวิพากษ์วิจารณ์คำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พ้นผิดในคดีซุกหุ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นได้พิพากษาให้จำคุกจำเลยที่ 1 และ 2 เป็นเวลา 1 ปี ปรับ 7,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญาเป็นเวลา 1 ปี
ศาลอุทธรณ์เห็นว่า จำเลยที่ 1 และ 2 จงใจเขียนบทความหมิ่นประมาทตุลาการศาลรัฐธรรมนูญให้เสียชื่อเสียงจริง แต่บทความดังกล่าวไม่หยาบคาย ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรง และที่ศาลชั้นต้นพิพากษาไว้นั้นชอบแล้ว แต่เห็นควรให้เพิ่มการกำหนดโทษรอลงอาญาจาก 1 ปี เป็น 2 ปี เนื่องจากขณะนี้ครบกำหนด 1 ปีที่ศาลชั้นต้นให้รอลงอาญาแล้ว แต่จำเลยที่ 1 ยังเป็นคอลัมนิสต์เขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์อยู่อาจมีการกระทำความผิดซ้ำอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ