(เพิ่มเติม) "หมอเลี้ยบ"ประสาน 5 พรรคเดิมตั้งรัฐบาล/พปช.ลงมติพรุ่งนี้เสนอชื่อนายกฯ

ข่าวการเมือง Wednesday September 10, 2008 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า  พรรคจะประสานไปยังพรรคการเมือง 5 พรรคเดิมเพื่อร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ ซึ่งขณะนี้พรรคชาติไทยได้ตอบรับคำเชิญแล้ว ส่วนการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้น ในวันพรุ่งนี้พรรคจะเรียกประชุมเพื่อลงมติ ก่อนจะนำเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนพิจารณาในวันศุกร์นี้
วันนี้ นพ.สุรพงษ์ พร้อมด้วยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ แกนนำพรรคพลังประชาชน ได้เข้าหารือร่วมกับนายบรรหาร ศิลปอาชา พล.ต.สนั่น ขจรประสาส์น และนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล แกนนำพรรคชาติไทย
เลขาธิการพรรค พปช. กล่าวว่า ที่ประชุมมีข้อสรุปร่วมกันว่าพรรคชาติไทยจะร่วมกับพรรคพลังประชาชนเพื่อจัดตั้งรัฐบาล นอกจากนี้หัวหน้าพรรคชาติไทยยังยืนยันแนวทางว่าพรรคการเมืองที่มีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรจะต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงการหาตัวบุคคลมาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคพลังประชาชนก็มีจำนวนส.ส.มากที่สุด
อย่างไรก็ตาม ตัวบุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีในการหารือวันนี้ยังไม่ได้กำหนด แต่ให้สิทธิทางพรรคพลังประชาชน
และในเวลา 14.00 น.ตนเอง พร้อมด้วยนายสมชาย และนายสมพงษ์ จะเข้าพบนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราษฎร์ที่บ้านพัก เพื่อเชิญเข้ามาร่วมจัดตั้งรรัฐบาลด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการเชิญพรรคการเมือง 5 พรรคเดิมที่ร่วมรัฐบาลมาจัดตั้งรัฐบาลใหม่
นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ พรรคพลังประชาชนจะมีการประชุมเพื่อลงมติคัดเลือกรายชื่อผู้ที่เหมาะสมมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพื่อเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเลือก ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าในพรรคเสียงแตกนั้น เชื่อว่าในที่สุดแล้วไม่น่าจะมีปัญหา น่าจะหารือกันได้
สำหรับกระแสข่าวที่มีการออกมาระบุชื่อย่อ ส.เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีนั้น นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า เป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น รวมถึงการประชุมเมื่อวานนี้ที่โฆษกพรรคพปช.ยังยืนยันให้นายสมัคร สุนทรเวช กลับมาเป็นนายกฯอีก ไม่ได้ถือเป็นมติพรรค เป็นเพียงการประชุมตามปกติของส.ส.ทุกวันอังคารเท่านั้น
แต่ก็ยืนยันได้ว่าผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีต้องมาจากพรรคพลังประชาชน เมื่อได้รายชื่อแล้วพรุ่งนี้ก็จะเสนอเข้าไปบรรจุเป็นวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันศุกร์ เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จโดยเร็ว คาดว่าคณะรัฐมนตรีใหม่ตั้งได้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้แน่นอน
"การโหวตเลือกนายกฯ เรามองสถานการณ์ทั้งปัจจุบันและมองไปข้างหน้าและหวังให้สถานการณ์คลี่คลายลงและพร้อมฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ไม่ว่าพันธมิตรฯ หรือตามข้อเรียกร้องของเอกชน ซึ่งหวังให้ได้ข้อมูลมากที่สุด ไม่ได้ฟังเสียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเท่านั้น" นพ.สุรพงษ์ กล่าว
ด้านแนวคิดการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติระหว่างพรรคพปช. และพรรคประชาธิปัตย์นั้น เป็นเพียงความคิดเห็นเท่านั้น เพราะในความเป็นจริงควรต้องมีการถ่วงดุลอำนาจกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ