"ยงยุทธ"รับหน้าเสื่อเจรจา"สมัคร"ประนอมการเมือง ยันนายกฯใหม่ต้องคน พปช.

ข่าวการเมือง Wednesday September 10, 2008 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.) กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากที่ประชุม ส.ส.ภาคเหนือ และ ภาคอีสานของพรรคพลังประชาชน(พปช.)ราว 40 คน ในวันนี้ให้ไปพบกับนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน เพื่อเล่าความรู้สึกและหารือถึงทางออกการเมือง 
พร้อมทั้งเห็นว่าเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ไม่ควรเร่งรีบเกินไปนัก ซึ่งน่าจะเป็นวันจันทร์หรือพุธหน้า เพื่อให้พรรคได้มีเวลาหาบุคคลที่เหมาะสมที่สุดก่อน เนื่องจากขณะนี้ภายในพรรคเองยังมีความเห็นที่ไม่เป็นเอกภาพในเรื่องดังกล่าว แต่ยืนยันว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่ต้องเป็นคนจาก พปช.อย่างแน่นอน
ส่วนเรื่องที่ ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรค พปช.ออกมาระบุว่า ส.ส.ส่วนใหญ่สนับสนุนนายสมัครเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปนั้น ถือว่ายังไม่ใช่มติพรรคอย่างเป็นทางการ เพราะการประชุมดังกล่าวมีจำนวน ส.ส.เข้าร่วมไม่มากนัก
นายยงยุทธ ยังปฏิเสธด้วยว่าการเป็นตัวแทนไปพูดคุยกับนายสมัครไม่ได้เป็นการไปขอร้องเพื่อไม่ให้นายสมัคร กลับเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง
"ยังไม่ใช่ขนาดนั้น ยังมีทางออกหลายทาง ก็ต้องค่อยๆ ประสานให้ทุกอย่างจบลงด้วยดี เพื่อให้พรรคมีความเป็นเอกภาพ" นายยงยุทธ ระบุ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหารือวันนี้มี ส.ส.ที่เข้าร่วมจากกลุ่มภาคเหนือที่สนับสนุนนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรค พปช. และ ส.ส.ภาคอีสาน ที่สนับสนุนนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองหัวหน้าพรรค พปช. โดยไม่มี ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินเข้าร่วมหารือในครั้งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ