(เพิ่มเติม) พปช.ลงมติเสนอชื่อ"สมัคร"ให้สภาฯเลือกนายกฯ เปิดทางเจ้าตัวตัดสินใจ

ข่าวการเมือง Thursday September 11, 2008 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน เปิดเผยว่า ที่ประชุมพรรค พปช.เช้านี้มีมติให้เสนอชื่อนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยจะส่งตัวแทนไปแจ้งกับนายสมัครให้ทราบ และขณะนี้ยังไม่ขอออกความเห็นว่าหากนายสมัครปฏิเสธไม่รับตำแหน่งแล้วพรรคจะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่พรรคก็สามารถเรียกประชุมได้ตลอดเวลา 
"ทุกคนเห็นเป็นแนวทางเดียวกัน ยังยืนยันตรงกันอีกครั้งว่าพรรคพลังประชาชนจะเสนอนายสมัคร สุนทรเวช เข้าดำรงตำแหน่งอีกครั้งหนึ่ง"ร.ท.กุเทพ กล่าวภายหลังการประชุมพรรคเช้านี้
อย่างไรก็ตาม การเสนอชื่อนายสมัคร กลับมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้งไม่ใช่การหักหน้าศาลรัฐธรรมนูญที่ชี้ขาดให้นายสมัครขาดคุณสมบัติ เพราะเราก็เคารพศาล แต่การดำเนินการในครั้งนี้ถือเป็นการตั้งหลักใหม่ หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไปแล้ว
และพรรคก็ทำตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งที่ผ่านมานายสมัครก็ไม่ได้มีพฤติกรรมที่จะทุจริตคดโกงแต่อย่างใด
"ส่วนในวันนี้จะมีตัวแทนของพรรคไปแจ้งมติในที่ประชุมให้นายกรัฐมนตรีทราบ เนื่องจากท่านไม่ได้เข้าประชุมในวันนี้ ส่วนกรณีที่ท่านจะไม่รับตำแหน่งหรือถอดใจ ยังไม่ขอพูดถึง ขอให้มีการแจ้งมติก่อน แต่ถ้าหากนายกฯถอดใจหรือไม่รับตำแหน่ง ก็เป็นเรื่องที่พรรคต้องจัดการอยู่แล้ว"ร.ท.กุเทพ กล่าว
ส่วนกรณีที่อาจารย์ นักวิชาการ และนักกฎหมายออกมาวิพากษฺวิจารณ์ว่านายสมัครไม่เหมาะสมที่จะกลับมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้งนั้น พรรคก็ขอตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดไม่ไปวิพากษ์วิจารณ์กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบ้าง เพราะการกระทำขณะนี้ยิ่งกว่าหักหน้าศาลที่ได้ออกหมายจับไปแล้ว
ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.พปช. กลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวว่า หลังจากมติพรรคออกมาแล้วก็ขึ้นอยู่กับนายสมัครคนเดียวว่าจะรับหรือไม่ หากนายสมัครไม่รับตำแหน่ง พรรคก็คงต้องมาพูดคุยกันอีกครั้ง
ขณะที่ นายพงศกร อรรนพพร รมช.ศึกษาธิการ ในฐานะส.ส.พปช.กล่าวว่า ที่ประชุมพรรคมอบหมายให้นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรค นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม และตนเอง นำมติพรรคไปหารือกับนายสมัคร นอกจากนั้นก็จะนำปัญหาก่อนหน้านี้ไปพูดคุยกับนายสมัครด้วย
อนึ่ง ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวจากพรรคพลังประชาชน ระบุว่า มีการมองว่า พรรค พปช.อาจหาทางลงที่สวยงามให้กับนายสมัคร โดยเสนอชื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพื่อเปิดโอกาสให้นายสมัครประกาศถอนตัว แล้วค่อยเสนอชื่อตัวแทนคนใหม่ เพราะหากพรรค พปช.มีมติไม่เอานายสมัคร ก็จะเป็นการทำลายทางการเมืองซ้ำอีกหลังต้องพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว
หลังจากที่ประชุมพรรค พปช.มีมติแล้วจะแจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลอีก 5 พรรคทราบ ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลจะได้ประชุมเพื่อลงมติร่วมกันต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ