(เพิ่มเติม) "สมชาย วงศ์สวัสดิ์"นั่งหัวโต๊ะแกนนำ 6 พรรคร่วมฯ แถลงจัดตั้งรัฐบาล

ข่าวการเมือง Thursday September 11, 2008 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน นั่งหัวโต๊ะแถลงข่าวความร่วมมือของ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิมที่จะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง โดยให้สิทธิพรรคพลังประชาชนเป็นผู้เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ให้สภาผู้แทนราษฎรลงมติคัดเลือก ซึ่ง นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค พปช.จะนำมติพรรคแจ้งให้กับพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคได้รับทราบ หลังจากนั้นแต่ละพรรคก็จะหารือในประเด็นดังกล่าว เพื่อเข้าร่วมประชุมสภาฯ เพื่อออกเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ต่อไป
นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน หัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย กล่าวว่า ทางพรรคพร้อมร่วมจัดตั้งรัฐบาล ตามมติของพรรคร่วมรัฐบาลอื่น โดยไม่ได้ยึดถือตัวบุคคล แต่ยึดถือระบอบ และให้เกียรติ พปช.เป็นแกนหบักเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี และเคารพมติของพปช.ที่จะเสนอชื่อบุคคล
ด้านนางอุไรวรรณ เทียนทอง แกนนำพรรคประชาราช กล่าวว่า พร้อมให้พรรค พปช.คัดสรรบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อนำรายชื่อเข้าประชุมสภาวันพรุ่งนี้ และเชื่อว่าพรรค พปช.จะคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมารับตำแหน่งนายกฯ
ด้านสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศชาติจำเป็นต้องมีรัฐบาลโดยเร็วที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดช่องว่าง และจากการทำงานร่วมกันมา 7เดือน และทางพรรคยึดถือประเพณีปฏิบัติที่จะให้ ส.ส.เสียงมากในสภา เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ส่วนผู้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ทางพรรคชาติไทยตั้งข้อสังเกตให้ พชป.พิจารณาแล้วว่าควรจะเป็นผู้ที่มีความเหมาะสม และสามารถคคลี่คลายปัญหาของประเทศได้
พล อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา กล่าวว่า ทางพรรคยืนยันหลักการเดิมที่จะยึดหลักความชอบธรรมให้พรรคเสียงข้างมากเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่เหตุการณ์บ้านเมืองที่เปลี่ยนไป และพปช.คงทราบดี ดังนั้น ทางพรรคมีความเห็นเหมือนพรรค ชท.ที่ต้องคำนึงถึงพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ
ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่า พรรค พชป.ควรคัดสรรคนที่บ้านเมืองยอมรับมาเป็นนายกรัฐมนตรีเพื่อแก้วิกฤติ ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการหารือในพรรคต่อไป หลังจากที่ได้รับมติจากพรรค พปช.แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ