ผบ.ทหารสหรัฐเรียกร้องรบ.พุ่งเป้ากำจัดฐานที่ตั้งกลุ่มตาลีบันในปากีสถาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 11, 2008 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พลเรือเอกไมค์ มุลเลน ผู้บัญชาการกองกำลังทหารสหรัฐได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐใช้ยุทธศาสตร์ใหม่ในอัฟกานิสถาน ก่อนที่จะถึงวันครบรอบ 7 ปีเหตุวินาศกรรม 9/11 ในวันพรุ่งนี้ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ ด้วยการคงกองกำลังไว้ทั้งบริเวณชายแดนของอัฟกานิสถานและปากีสถาน เพื่อจัดการกับฐานของกลุ่มกบฎที่ตั้งกองกำลังอยู่ตามบริเวณชายแดนของปากีสถาน และย้ำกับสภาคองเกรสว่า สหรัฐต้องทำงานอย่างใกล้ชิดกับปากีสถานเพื่อกำจัดสถานที่หลบภัยที่กลุ่มกบฎมักนิยมใช้แนวชายแดนเป็นฐานที่ตั้ง แต่ปากีสถานยืนกรานว่า จะไม่ปล่อยให้กองกำลังของต่างชาติเข้ามาในดินแดนของประเทศ
พอลเอกอัชแฟค เพอร์เวซ คายานี ผู้บัญชาการกองทัพของปากีสถาน กล่าวว่า ทางปากีสถานไม่มีข้อสงสัยเรื่องข้อตกลงเกี่ยวกับกองกำลังร่วม เพราะเราอนุญาตให้กองกำลังเข้ามาปฏิบัติการในบริเวณชายแดนของประเทศ
อย่างไรก็ดี นิวยอร์ก ไทมส์รายงานว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้อนุมัติคำสั่งให้อนุญาตให้กองกำลังพิเศษของสหรัฐปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินภายในปากีสถานได้โดยไม่ต้องรอการอนุมัติจากทางการปากีสถาน
เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า สถานการณ์ในบริเวณที่มีชนเผ่าอยู่นั้นเป็นสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน ดังนั้น เราต้องมีความแน่วแน่มากกว่านี้ เพราะได้มีการให้คำสั่งมาแล้ว
การโจมตีของทหารสหรัฐในบริเวณชายแดนของปากีสถานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทำให้รัฐบาลและกองทัพปากีสถานไม่พอใจอย่างหนัก ดังนั้น ยุทธศาสตร์ของสหรัฐจึงยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับนายอาซิฟ อาลี ซาร์ดารี ประธานาธิบดีคนใหม่ของปากีสถาน ในขณะที่เขาต้องรับมือกับกลุ่มกบฎ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ