"รสนา"เสนอพิจารณาคุณสมบัติ 7ข้อเลือกนายกฯ ค้าน"สมัคร"-"รัฐบาลแห่งชาติ"

ข่าวการเมือง Thursday September 11, 2008 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ ในฐานะกรรมาธิการสามัญศึกษาตรวจสอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล ออกมาเรียกร้องให้พรรคการเมืองเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติตามหลักธรรมาภิบาล 7 ประการเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยขอคัดค้านการเสนอชื่อนายสมัคร สุนทรเวช กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง และไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ
"นายกรัฐมนตรีคนใหม่ควรมีคุณสมบัติตามหลักธรรมาภิบาล...แต่ต้องไม่ใช่นายสมัคร สุนทรเวช เพราะจะทำให้เกิดปัญหามากขึ้น"น.ส.รสนา กล่าว
คุณสมบัติ 7 ประการของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ควรจะประกอบด้วย มีความตั้งใจอดทนแก้ไขปัญหาของประเทศโดยยึดสันติวิธี, มีจิตสำนึกในคุณธรรม ยุติธรรม และธรรมาภิบาล, ทำให้เกิดเสถียรภาพ ประชาชนไว้วางใจ, ไม่สร้างเงื่อนไขทำให้เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย, ต้องมาจากระบบรัฐสภา, มีวิสัยทัศน์ในการปฏิรูปการเมือง และเปิดโอกาสให้ประชาชน สื่อ และองค์กรต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
ส.ว.กรุงเทพฯ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่พรรคพลังประชาชนจะเสนอชื่อนายสมัคร กลับเข้ามาชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เพราะจะเป็นการม่งเอาชนะไม่เกิดประโยชน์ สภาผู้แทนราษฎรยังมี ส.ส.อีกหลายคนที่มีความเหมาะสม ไม่จำเป็นต้องเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนจะเป็นใครนั้นไม่ขอชี้นำ
นอกจากนี้ น.ส.รสนา ยังกล่าว่า ไม่เห็นด้วยที่มีการเสนอให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพราะระบบตรวจสอบยังจำเป็นต้องมีอยู่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ