นักวิชาการชี้"สมัคร"รีเทิร์นตอกย้ำความขัดแย้ง เรียกร้องทุกฝ่ายช่วยชาติ

ข่าวการเมือง Thursday September 11, 2008 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายแล ดิลกวิทยรัตน์ ที่ปรึกษาศูนย์พัฒนาแรงงานและการจัดการ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การที่พรรคพลังประชาชน (พปช.)มีมติเลือก นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค พปช.กลับมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ยิ่งเป็นการตอกย้ำความขัดแย้งของ 2 ฝ่ายมากขึ้น เพราะต่างฝ่ายต่างถือทิฐิ ไม่พยายามที่จะผ่อนปรน
นายแล เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยอมรับความจริงและให้ถือเป็นความรับผิดชอบของทุกคนที่ต้องสละจุดยืนของตนเอง เพื่อเกิดประโยชน์ร่วมกับทุกฝ่าย การใช้ความรู้สึกตนเองไม่สามารถแก้ปัญหาส่วนรวมได้ เพราะขณะนี้ประเทศชาติต้องการทางออกที่เป็นไปได้ และเป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่าย อย่างน้อยเพื่อแก้ปัญหาระยะสั้น เพื่อให้มีโอกาสแก้ปัญหาในระยะยาวได้ต่อไป
"คนที่เสนอทางออก ก็ต้องพยายามตอบคำถามว่า เมื่อเสนอไปแล้วจะมีหนทางให้สถานการณ์คลี่คลายได้อย่างไร คือถ้าเอาหลักการเป็นตัวตั้ง ทุกฝ่ายก็มีหลักการและเหตุผลของตัวเอง แต่การยืนยันในหลักการเหตุผลของตัวเอง ไม่ได้ช่วยให้ส่วนรวมได้ประโยชน์อะไร ดังนั้น แต่ละฝ่ายต้องยอมลดราวาศอก"นายแล กล่าว
สำหรับคุณสมบัติของบุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ต้องเป็นผู้ที่มีความประนีประนอม ไม่ใช่กลายเป็นเป้าหรือมีแผลให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งนำมาโจมตีได้ ส่วนภาพพจน์การเป็นที่ยอมรับของต่างชาตินั้นยังไม่มีความสำคัญมากนัก เพราะขณะนี้ประเทศชาติต้องการบุคคลที่เข้ามาลดความขัดแย้งภายในประเทศก่อน เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในระยะยาว และหลังจากนั้นการยอมรับจากต่างชาติจะตามมาเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ