เลือกตั้งสหรัฐ 08: โอบามาโต้ไม่ได้กีดกันทางเพศตามที่แมคเคนกล่าวหา พร้อมโจมตีคู่แข่งเสแสร้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 11, 2008 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บารัค โอบามา ผู้แทนพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นพวกกีดกันทางเพศตามที่ทีมหาเสียงของพรรครีพับลิกันกล่าวหา จากกรณีที่นายโอบามาได้กล่าวเปรียบเทียบนางซาราห์ พาลิน ผู้ว่าการรัฐอลาสก้าและผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันว่าเป็น "หมูทาลิปสติก" 
การปะทะคารมดังกล่าวได้เริ่มต้นขึ้น หลังจากที่เมื่อวันอังคาร โอบามาได้ขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงที่รัฐเวอร์จิเนียโจมตีคู่แข่งอย่างนายจอห์น แมคเคน และนางพาลินว่า จู่ๆก็หันมาชูนโยบายสร้างความเปลี่ยนแปลง ซึ่งโอบามาอ้างว่าเป็นการลอกเลียนแนวทางที่ทีมหาเสียงของเขาใช้มาตลอด โดยกล่าวเหน็บแนมวุฒิสมาชิกแอริโซน่าว่าไม่มีทางที่จะนำความเปลี่ยนแปลงมาสู่สหรัฐอเมริกาตามที่ให้คำมั่นสัญญากับชาวอเมริกันได้ ในเมื่อเขายังคงเจริญรอยตามนโยบายของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช อยู่เช่นนี้
โอบามาได้กล่าวในช่วงหนึ่งของการปราศรัยว่า "คุณสามารถทาลิปสติกให้หมูได้ก็จริง แต่สุดท้ายหมูก็ยังเป็นหมู คุณอาจเอาแผ่นกระดาษมาห่อปลาเก่าๆตัวหนึ่ง แล้วบอกว่ามันเปลี่ยนไป แต่ยังไงมันก็ต้องเน่าอยู่ดี"
ทั้งนี้ คำพูดดังกล่าวของโอบามาถูกมองว่าเป็นการกล่าวพาดพิงถึงนางพาลิน เนื่องจากในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เธอได้กล่าวติดตลกล้อเลียนตนเองว่า ลิปสติกเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้คนอื่นสามารถแยกความต่างของเธอที่เป็นคุณแม่ยอดนักฮอกกี้ กับสุนัขพิตบูลล์ได้
โดยภายหลังเสร็จสิ้นการปราศรัยดังกล่าวของนายโอบามา ทีมหาเสียงของนายแมคเคนก็ได้ทำโฆษณาหาเสียงตอบโต้ในทันที ทำนองว่านายโอบามาเป็นพวกกีดกันทางเพศ และชี้ว่าคำพูดดังกล่าวได้สร้างความเสื่อมเสียให้กับนางพาลิน และหวังว่าวุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์จะออกมาขอโทษ
แต่ตรงกันข้ามเมื่อวันพุธ โอบามาออกมาปฏิเสธว่า ตนไม่ได้เป็นอย่างคู่แข่งกล่าวหา และไม่ได้ตั้งใจที่จะใส่ร้ายป้ายสีใคร บีบีซีรายงานว่า ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตยังได้ตอบโต้โฆษณาหาเสียงของคู่แข่งอย่างเผ็ดร้อน โดยกล่าวว่า การที่นายแมคเคนแสดงความโกรธต่อคำพูดของเขานั้นเป็นเรื่องที่เสแสร้งเพื่อที่จะเบี่ยงเบนความสนใจออกจากประเด็นที่แท้จริง พร้อมกับชี้ว่านายแมคเคนเองก็เคยใช้คำกล่าวเปรียบเทียบเช่นเดียวกันนี้โจมตีนโยบายสาธารณสุขของนางฮิลลารี คลินตันมาก่อน
บีบีซีรายงานว่า สงครามน้ำลายดังกล่าวปะทุขึ้น ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดซึ่งจัดทำโดยวอลล์สตรีท เจอร์นัล และเอ็นบีซี นิวส์ ชี้ว่านายแมคเคนทำคะแนนนิยมขึ้นมาสูสีกับนายโอบามา ซึ่งก่อนหน้านี้มีคะแนนนำอยู่หลายจุด
ขณะที่โพลล์ของซีเอ็นเอ็น และ Opinion Research Foundation ก็ออกมาในทำนองเดียวกันว่าคู่แข่งทั้งสองกินกันไม่ลง โดยโอบามามีคะแนนนิยมอยู่ที่ 49% และแมคเคน 48%
ส่วนโพลล์ล่าสุดของกัลลัพระบุว่า แมคเคนนำโอบามาอยู่ที่ 49% ต่อ 44%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ