"อภิสิทธิ"พร้อมเปิดทางยุบสภา แต่เตือนมี"รัฐบาลแห่งชาติ"เป็นทางเลือก

ข่าวการเมือง Friday September 12, 2008 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า พรรค ปชป.พร้อมเปิดทางให้รัฐบาลยุบสภา เพราะเคยเสนอแนวทางนี้ให้แก่นายสมัคร สุนทรเวช เมื่อครั้งยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปแล้ว 
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พรรคยังยืนยันข้อเสนอแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติเป็นอีกทางเลือกหนึ่งหากทุกพรรคจะร่วมพิจารณา ซึ่งพรรคพร้อมหารือกับทุกพรรคการเมืองเพื่อร่วมหาทางออกของบ้านเมือง ส่วนการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี ต้องขึ้นอยู่กับการหารือของพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะมีบุคคลเหมาะสมมาแทนนายสมัครหรือไม่
"ใครจะพูดจากับเรา เราก็คุย เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาให้กับประเทศ ส่วนการยุบสภาไม่มีปัญหา เพราะเราเคยเสนอมาตั้งแต่แรกแล้ว" นายอภิสิทธิ์ กล่าว
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวปฏิเสธว่า พรรคไม่ได้เป็นต้นเหตุให้สภาล่ม เพราะที่ผ่านมาสมาชิกพรรคบางคนได้เสนอความเห็นแล้วว่าการประชุมสภาฯในวันนี้ ถือว่าเร็วเกินไปที่จะโหวตเลือกนายกฯ
อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าช่วงเช้าที่ผ่านมาได้รับการประสานงานจาก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ที่กังวลต่อมติพรรคพลังประชาชน(พปช.)ที่เสนอให้นายสมัครเป็นนายกฯ และมีการสอบถามว่าพรรค ปชป.จะเข้าร่วมประชุมหรือไม่ ซึ่งพรรคมองว่าหากร่วมประชุม ก็ไม่มีผลต่อการโหวตนายสมัครอยู่แล้ว เพราะคะแนนเสียง พปช.มีมากกว่า แต่เมื่อประธานสภาฯ ยืนยันจะประชุมวันนี้ ปชป.จึงต้องเข้าประชุมตามหน้าที่
นอกจากนี้ ได้ปฎิเสธกระแสว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะเปลี่ยนขั้วการเมืองมาสนับสนุนพรรค ปชป.จัดตั้งรัฐบาลว่าเป็นเรื่องที่ทุกพรรคต้องทำหน้าที่ตนเอง และทางพรรคไม่ได้มองเรื่องความได้เปรียบเสียเปรียบ แต่สิ่งที่เป็นกังวลมากกว่า คือ ประชาชนทั่วประเทศรู้สึกเบื่อหน่ายการเมืองมากขึ้นกว่าเดิม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ