"หมอประเวศ"มองฝ่ายหนุน"สมัคร"จงใจก่อให้เกิดเหตุรุนแรง

ข่าวการเมือง Friday September 12, 2008 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส เชื่อว่า กลุ่มบุคคลที่ประกาศสนับสนุนนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.)ให้กลับมารับตำแหน่งนายกรัฐมตรี จงใจที่จะต้องการให้เกิดเหตุรุนแรงในบ้านเมือง เพราะหากนายสมัคร กลับมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัย เหตุการณ์ความวุ่นวายการเมืองจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เพราะบุคคลิกส่วนตัวที่มีความก้าวร้าวรุนแรง
"บุคคลิกสำคัญของความเป็นผู้นำที่พระพุทธเจ้าเคยตรัสไว้คือต้องมีวจีสุจริต ซึ่งประกอบด้วย พูดจริง มีปิยะวาจา พูดถูกการะเทสะและพูดแล้วก่อให้เกิดประโยชน์...หากต้องการให้บ้านเมืองสงบสุข นายสมัครต้องไม่เป็นนายกฯ เพราะโดยบุคคลิกแล้ว เขาเป็นผู้นำไม่ได้เพราะมีความก้าวร้าวรุนแรง แต่หากกลับมาเป็นนายกอีกครั้งก็จะเกิดความขัดแย้งเหมือนเดิม"นพ.ประเวศระบุ
สำหรับข้อเสนอให้มีการยุบสภาเพื่อให้เกิดการเลือกตั้งใหม่หรือการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ นพ.ประเวศ มองว่าเป็นทางเลือกหนึ่ง แต่ไม่ใช่วิธีการที่ดีที่สุด เพราะเป็นเพียงการยืดระยะเวลาออกไปเท่านั้น
หากต้องการให้เกิดประโยชน์จริงสมาชิกผู้แทนราษฎรต้องมีความเป็นอิสระ ไม่ขึ้นอยู่กับอำนาจของบุคคลหรือกลุ่มใดและสามารถใช้วิจารณาญาณได้อย่างเต็มที่ เพราะถ้าเป็นประชาธิปไตยจริงปัญหาที่เกิดขึ้นก็น่าจะสามารถแก้ไขได้ลุล่วงไปแล้ว แต่เพราะส.ส.ยังปกป้องกลุ่มประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งอยู่
"หากเลือกตั้งใหม่ และได้คนที่เป็นนอมินีของกลุ่มผลประโยชน์ ปัญหาก็ไม่จบ เพราะทุกคนรู้ว่าเข้ามามีเจตนาอะไร ดั้งนั้นเราต้องตั้งประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก เราต้องล้มของเก่าให้ได้เพื่อที่จะทำอนาคตต่อไปให้ได้"น.พประเวศ กล่าว
คุณหญิงชฎา วัฒนาศิริธรรม กรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนทุกคนคาดหวังให้เกิดความสามัคคีในชาติ เพราะบอบซ้ำกับปัญหาการเมืองมามากและควรจะได้รับการเยียวยาได้แล้ว แต่ก็ไม่รู้ว่าหากมีการเลือกนายกฯใหม่จะต้องเสียเวลาไปอีกนานเท่าใด เพราะในแต่ละวันไทยสูญเสียไปมากเป็นต้นทุนที่ใหญ่หลวง
“คุณสมบัติผู้นำประเทศต้องเป็นคนที่ทำให้คนไทยและคนต่างชาติเชื่อว่าจะนำประเทศไปสู่ความสมานฉันท์ แต่ ณ วันนี้จุดนี้หายากเพราะสังคมแตกร้าวไปมากแล้ว" คุญหญิงชฎาระบุ
อย่างไรก็ตาม ผู้เกี่ยวข้องการบริหารประเทศไม่ความเอาเรื่องใกล้ตัวโดยเฉพาะการแพ้ชนะมาเป็นตัวตัดสินบ้านเมือง แต่อยากให้ดูเรื่องไกลตัวเป็นหลัก เพราะเป้าหมายคือความสงบสุขเพื่อประเทศจะได้ก้าวไปข้างหน้าได้ ซึ่งการหากทางออกไม่ใช่หน้าที่ของนักการเมืองฝ่ายเดียว แต่เป็นหน้าที่ของทุกคนในชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ