นักวิชาการนิด้าชี้สภาฯ ล่มสะท้อนหมดเวลา"สมัคร" หนุนตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

ข่าวการเมือง Friday September 12, 2008 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปกรณ์ ปรียากร คณบดีคณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยว่า การที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ไม่สามารถประชุมเลือกนายกรัฐมนตรีได้ สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่าหมดเวลาของนายสมัคร สุนทรเวช กลับมาเป็นนายกฯ เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาล และส.ส.ของพรรคพลังประชาชน ไม่ต้องการเป็นเครื่องมือผลักดันให้นายสมัครก้าวเป็นนายกฯอีกครั้ง เพราะไม่ต้องการให้เกิดการเผชิญหน้า ซึ่งจะสร้างความขัดแย้งในสังคมให้รุนแรงมากขึ้น และจะเห็นว่าครั้งนี้ยังมีนักการเมืองรุ่นใหม่ ออกมาแสดงบทบาทการเมืองที่สร้างสรรค์ขึ้น 
ทั้งนี้ ส.ส.รุ่นใหม่ ไม่ว่าจะสังกัดพรรคการเมืองใด ควรจะร่วมออกมาแสดงจุดยืนในการต่อสู้กับกลุ่ม ส.ส.เก่าที่อยู่มาหลายสมัยแต่ไม่ได้เห็นแก่บ้านเมือง โดยควรจะกดดันให้ยุติบทบาททางการเมืองเพื่อยกภาพลักษณ์ ส.ส.ให้ดีขึ้น หลังจากที่ผ่านมา ส.ส.จะถูกมองว่าเป็นกลุ่มที่เข้าไปแสวงหาผลประโยชน์จากตำแหน่งหน้าที่
นายปกรณ์ ยังเสนอแนะทางออกการแก้ปัญหาบ้านเมือง โดยให้ ส.ส.สำนึกถึงการเป็นตัวแทนของประชาชนในการมาทำหน้าที่บริหารประเทศ ให้ ส.ส.ทุกคนหันมาเจรจาร่วมกันโดยไม่ได้คำนึงถึงสังกัดพรรค อย่ามุ่งหวังผลทางการเมืองเพื่อแก้ปัญหาบ้านเมือง และเสนอให้ทุกพรรคการเมืองร่วมจัดต้งรัฐบาลแห่งชาติ มาแก้ปัญหาวิกฤติที่เป็นบ่อเกิดของปัญหา ทั้งรัฐธรรมนูญ หรือ การเจรจากับกลุ่มพันธมิตรฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ