เลือกตั้งสหรัฐ08:พาลินให้สัมภาษณ์ทีวีครั้งแรก ลั่นพร้อมทำหน้าที่รองปธน.หลังถูกสบประมาทไม่เหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Friday September 12, 2008 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซาราห์ พาลิน ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ปฏิเสธเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่าเธอไม่มีประสบการณ์พอที่จะทำหน้าที่รองผู้นำประเทศ ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับเอบีซี นิวส์ ซึ่งเป็นการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ครั้งแรกของเธอนับตั้งแต่ที่นายจอห์น แมคเคน เลือกเธอเป็นรันนิ่งเมทเมื่อเดือนที่แล้ว
พาลินกล่าวว่า เธอไม่ลังเลเลยเมื่อแมคเคนขอให้เธอลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับเขา และเธอพร้อมที่จะรับใช้สหรัฐอเมริกา ในฐานะผู้ช่วยของแมคเคน
ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ซึ่งออกอากาศเมื่อคืนนี้และวันนี้ พาลินได้แสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับกิจการต่างประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นจุดอ่อนของเธอ เนื่องจากเธอเพิ่งได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการรัฐอแลสก้าเพียงสมัยแรกเท่านั้น และยังไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองมากนัก โดยผู้ว่าการฯ วัย 44 ปี กล่าวว่า เธอสนับสนุนยูเครนและจอร์เจียให้เข้าเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ แต่เธอไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการทำสงครามเย็นระหว่างสหรัฐและรัสเซียที่มีทีท่าว่าจะปะทุขึ้นอีกครั้งจากกรณีความขัดแย้งเรื่องดินแดนในจอร์เจีย นอกจากนี้เธอยังสนับสนุนการต่อสู้กับการก่อการร้ายทุกรูปแบบ ซึ่งรวมถึงการไล่ล่ากลุ่มก่อการร้ายในปากีสถาน
ทั้งนี้ การสัมภาษณ์ได้บันทึกเทปในแฟร์แบงก์ รัฐอแลสก้า ที่ซึ่งเธอได้ไปร่วมพิธีส่งบุตรชายวัย 19 ปีของเธอเดินทางร่วมกับกองทัพสหรัฐไปประจำการในอิรัก โดยนางพาลินได้กล่าวถึงบุตรชายด้วยความภูมิใจในการตัดสินใจรับใช้ชาติอย่างเข้มแข็งและเด็ดเดี่ยวครั้งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ