(เพิ่มเติม) ที่ประชุม พปช.มีมติเสนอชื่อ"สมชาย"เป็นนายกฯ กลุ่มเพื่อนเนวินยอมรับแล้ว

ข่าวการเมือง Tuesday September 16, 2008 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมพรรคพลังประชาชน(พปช.) มีมติเห็นชอบในการเสนอชื่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรค พปช. เป็นนายกรัฐมนตรีต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่จะมีการโหวตเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้(17 ก.ย.) โดยยืนยันว่าได้ทำความเข้าใจกับกลุ่มเพื่อนเนวินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่กลุ่มดังกล่าวออกมาเรียกร้องให้กรรมการบริหารพรรคทบทวนมติดังกล่าว
ทั้งนี้ 73 ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน ออกแถลงการณ์ยอมรับเสียงส่วนใหญ่ของพรรคที่มีมติเสนอชื่อนายสมชาย ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ พร้อมเรียกร้องให้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีแถลงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงแนวทางที่จะลดการเผชิญหน้าในสังคม สร้างความสมานฉันท์ รักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด
"เรามีความห่วงใยต่อสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ แต่เมื่อเสียงส่วนใหญ่ทั้งในพรรคและพรรคร่วมรัฐบาลเห็นไปในทางเดียวกัน พวกเราก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามในหลักการระบอบประชาธิปไตย และขอเรียกร้องให้ทุกคนรับผิดชอบอนาคตของบ้านเมืองร่วมกัน และให้บันทึกไว้ด้วยว่า 73 ส.ส.ได้แสดงความห่วงใย และเคยทักท้วงไปแล้ว" นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองโฆษกพรรค พปช. และแกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวในการแถลงข่าววันนี้
ในแถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า การดำเนินการของกลุ่มเพื่อนเนวินไม่ได้มีเจตนากระทำเพื่อต่อรองตำแหน่งทางการเมืองตามที่เป็นข่าว ซึ่งกรณีนี้ผู้บริหารพรรคได้รับปากจะป้องกันมิให้มีการให้ข่าวในลักษณะเช่นนี้อีก รวมทั้งจะไม่ให้ผู้ใดให้ข่าวในลักษณะที่เป็นการกล่าวหา ให้ร้าย ข่มขู่ แทรกแซงการตัดสินใจของ ส.ส.ในกรณีที่เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.อีก
พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้ผู้บริหารพรรคดูแลไม่ให้มีการแอบอ้างชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาใช้ในเรื่องต่างๆอีก เพราะถือว่าได้วางมือทางการเมืองไปแล้วและจะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคพลังประชาชนเสียหายได้
ด้าน ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรค พปช. กล่าวว่า เมื่อเวลา 13.00 น. นายสมชาย ได้เรียกประชุมเป็นกรณีพิเศษกับตัวแทน ส.ส. กลุ่มเพื่อนเนวิน ซึ่งหลังการพูดคุยจนเป็นที่เข้าใจแล้ว กลุ่มเพื่อนเนวินยืนยันว่าจะสนับสนุนการเสนอชื่อนายสมชาย เป็นนายกรัฐมนตรี
นายศุภชัย โพธิ์สุ รองโฆษกพรรค พปช. ยืนยันว่า การที่สามารถตกลงกันได้ไม่ใช่เป็นเพราะมีข้อแลกเปลี่ยนหรือทำให้กลุ่มเพื่อนเนวินได้รับโควต้ารัฐมนตรีเพิ่มขึ้น แต่นายสมชายได้ยืนยันว่าพร้อมจะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องในแถลงการณ์ เพียงแต่บางเรื่องคงไม่สามารถเปิดเผยต่อสื่อมวลชนได้ เพราะจะต้องประสานงานกับหน่วยงานด้านความมั่นคงและพรรคร่วมรัฐบาลก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ