(เพิ่มเติม) 6 พรรคร่วมรัฐบาลเห็นชอบเสนอชื่อ"สมชาย"ให้สภาฯเลือกเป็นนายกฯพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday September 16, 2008 21:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หัวหน้าพรรคและแกนนำ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเปิดแถลงข่าวค่ำวันนี้โดยเห็นชอบให้เสนอชื่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.)ให้สภาผู้แทนราษฎรคัดเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันพรุ่งนี้ และทั้ง 6 พรรคฯ จะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลต่อไป ส่วนจะมีการเปลี่ยนแปลงคณะรัฐมนตรี(ครม.)จากชุดเดิมหรือไม่ยังต้องพิจารณาอีกครั้ง 
นายสมชาย กล่าวว่า รัฐบาลชุดใหม่จะนำงานของรัฐบาลชุดเดิมมาปรับปรุงให้ดีขึ้น และจะดำเนินการด้วยความโปร่งใสบริสุทธิ์ ยุติธรรม โดยรัฐบาล 6 พรรคร่วมฯ มีความตั้งใจจะอยู่ครบเทอม 4 ปีตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ
"ทั้ง 6 พรรคฯ จะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล และจะมีการให้ความเห็นชอบผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้"นายสมชาย กล่าวในการแถลงข่าว
สำหรับการจัด ครม.จะเริ่มหลังจากผ่านขั้นตอนการคัดเลือกของสภาฯ และได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีก่อน ส่วนจะมีการเปลี่ยนแปลงจาก ครม.ชุดเดิมหรือไม่คงต้องมีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคก่อน รวมถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลด้วย ซึ่งในส่วนรัฐมนตรีของพปช.จะต้องขึ้นกับการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรค
นายสมชาย ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าจะมีการยกเลิกพาสปอร์ตแดงของอดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ และจะนำตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยหรือไม่ เพียงแต่กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้จัดตั้งขึ้นมาเพื่อปกป้องใครคนใดคนหนึ่ง แต่รัฐบาลจะต้องปกป้องพี่น้องประชาชน ซึ่งกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องส่วนบุคคลและมีกระบวนการยุติธรรมดำเนินการอยู่แล้ว รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนกระบวนการยุติธรรมดำเนินไปตามกฎหมายอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง
รองหัวหน้าพรรค ยังเชื่อว่าพรรค พปช.มีความเป็นเอกภาพ แม้จะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีแต่ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งปัญหาภายในพรรคถือเป็นเรื่องปกติ ก็จะมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาด้วยความสุขุมรอบคอบ
ด้านนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า พรรคมีจุดยืนมา 30 กว่าปีว่าหากการเลือกตั้งพรรคใดได้เสียงข้างมากก็จะเปิดโอกาสให้จัดตั้งรัฐบาล แต่หากจัดไม่ได้พรรคที่สองก็จัดต่อไป เป็นหลักการทียึดถือมาโดยตลอด ดังนั้น เมื่อพปช.ได้รับเลือกตั้งเป็นเสียงข้างมาก พรรคก็ยังยืนยันที่จะสนับสนุนให้จัดตั้งรัฐบาลโดยมีพรรคชาติไทยร่วมรัฐบาล
เมื่อนายสมัคร สุนทรเวช พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พปช.ก็ขอร้องพรรคร่วมรัฐบาลให้จับมือกันจัดตั้งรัฐบาล พรรคชาติไทยก็ยืนอยู่ในจุดยืนเดิม จึงฝากให้ พปช.สรรหานายกรัฐมนตรีใหม่ที่มีคุณสมบัติเป็นผู้ที่อ่อนโยน มีอัธยาศัยดี ลดความขัดแย้ง สร้างความสมานฉันท์คนในชาติ เพราะสังคมในขณะนี้ขัดแย้งแตกแยก หากมีนายกรัฐมนตรีที่ดีก็จะเกิดผลดีต่อประเทศชาติ เมื่อ พปช.แจ้งว่ามีมติว่าจะเสนอชื่อนายสมชายเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคชาติไทยก็ไม่ขัดข้อง
"นั่งฟังดูว่าท่าน(นายสมชาย)จะตอบคำถามอย่างไร ก็ถือว่าใช้ได้ แต่อาจจะไม่ดีนัก ก็พอไปได้..พรุ่งนี้(สภา)ไม่น่าจะล่ม"นายบรรหาร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ