เลือกตั้งสหรัฐ 08: สื่อต่างชาติชี้"แมคเคน"เลี่ยงดึง"บุช"ร่วมขบวนหาเสียง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 17, 2008 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักการเมืองที่ประชาชนจะไม่ได้เห็นหน้าค่าตากันในช่วงที่การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่เข้มข้นขึ้นมาทุกทีนั้น คือ ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช แม้ว่าเขาจะยังคงมีบทบาทในการช่วยระดมทุนหาเสียงให้พรรคอยู่เบื้องหลังก็ตาม 
แอรี เฟลชเชอร์ อดีตโฆษกของบุช กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจที่การปรากฎตัวบ่อยๆของประธานาธิบดีสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อพรรค และจอห์น แมคเคน ผู้แทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ
บลูมเบิร์กรายงานว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันต่างกำลังช่วยกันหาเสียงกันอย่างดุเดือด นายไมค์ ฮัคคาบี อดีตผู้ว่าการรัฐอาร์แคนซัส ก็หาเสียงคู่กับวุฒิสมาชิกอาลิซาเบธ โดล จากรัฐนอร์ท แคโรไลน่า อีกคู่คือ นิวท์ จินกริช อดีตโฆษกที่หาเสียงกับสตีฟ ชาบอท ผู้แทนฯจากรัฐโอไฮโอ มิทท์ รอมนีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเสทที่ถูกจองตัวทุกสัปดาห์ไปจนถึงวันเลือกตั้ง ต่างกับตารางการทำงานการเมืองของบุชที่เกือบจะว่างทั้งหมด
เดวิด คาร์นีย์ ผู้อำนวยการทางการเมืองให้กับบุชผู้พ่อ กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาต้องการการเปลี่ยนแปลง และบุชก็ไม่ใช่ประธานาธิบดีที่ได้รับความนิยม
ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2543 นั้น รองประธานาธิบดีอัล กอร์ ก็เลี่ยงที่จะอยู่ใกล้บิล คลินตัน ซึ่งอดีตประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีสหรัฐต่างก็เป็นที่ต้องการภายในพรรคเดโมแครต ซึ่งจัดงานระดมทุนถึง 202 ครั้งในปีสุดท้ายที่ดำรงตำแหน่ง และยังได้ช่วยหาเสียงในรัฐต่างๆ
ทั้งนี้ จอห์น แมคเคน ไม่ได้เอ่ยชื่อบุชเลย ตั้งแต่กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมพรรคเพื่อตอบรับการทำหน้าที่เป็นตัวแทนพรรคเมื่อวันที่ 4 ก.ย. เพราะดูเหมือนว่า คำว่า จอร์จ และ บุช จะเป็นคำอันตรายทางการเมืองสำหรับแมคเคน ถึงขนาดที่เขาต้องเรียกบุชผู้พ่อว่าประธานาธิบดีคนที่ 41 ของสหรัฐเลยทีเดียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ