พธม.ค้าน"สมชาย"นั่งเก้าอี้นายกฯ/ยืนยันยึดทำเนียบฯ ปักหลักชุมนุมต่อไป

ข่าวการเมือง Wednesday September 17, 2008 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยืนยันเจตนารมณ์คัดค้านนายกรัฐมนตรีคนใหม่หากเป็นตัวแทนที่มาจากพรรคพลังประชาชน(พปช.) โดยประกาศยึดพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อปักหลักชุมนุมยืดเยื้อต่อไป
พล.ต.จำลอง ศรีเมือง หนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ออกมาแสดงจุดยืนชัดเจนว่า ไม่ต้องการนายกรัฐมนตรีที่มาจากจากพรรค พปช. แม้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จะได้รับเสียงสนับสนุนจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่เรียบร้อยแล้ว
"เป้าหมายการชุมนุมของเรายังเหมือนเดิม คือ ต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญและเรียกร้องให้รัฐบาลพรรคพลังประชาชนออกไป เนื่องจากหากรัฐบาลชุดนี้ยังอยู่จะยิ่งเสียหายและการเมืองใหม่จะไม่เกิด" พล.ต.จำลอง กล่าว
ทั้งนี้ กลุ่มพันธมิตรฯ จะยังคงปักหลักชุมนุมในทำเนียบรัฐบาลต่อไป โดยจะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจค้นอาวุธ และเพิ่มการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น เพื่อป้องกันบุคคลภายนอกแอบแฝงเข้ามา เนื่องจากทราบว่าเมื่อวานนี้มีตำรวจนอกเครื่องแบบสวมเสื้อเหลืองแอบปะปนเข้ามากับผู้ชุมนุม ทำให้เกรงว่าจะมีการพยายามที่จะสลายการชุมนุม
แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า หากนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะใช้อำนาจศาลบังคับให้กลุ่มผู้ชุมนุมย้ายออกจากทำเนียบรัฐบาลอีก ทางแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ คงต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง แต่ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลแพ่งเพื่อขอชุมนุมอยู่ในทำเนียบรัฐบาลต่อไป
ส่วนกรณีที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เคยออกมาแสดงความรู้สึกเป็นห่วงสุขภาพของผู้ชุมนุมที่อยู่ในทำเนียบรัฐบาลนั้น พลต.จำลอง กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นห่วงเรื่องนี้ แต่ควรจะไปห่วงเรื่องของการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมมากกว่า
ขณะที่ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ อีกคน กล่าวว่า การเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ไม่ต่างกับการที่กองโจร เปลี่ยนหัวหน้าใหม่ เรารับไม่ได้อย่างแน่นอน โดยมีการแบ่งเค้กกันโกงกินในกระทรวงที่เป็นเกรดเอ เป็นการเลือกโดยคำสั่งของคนจากลอนดอน โดยที่ ส.ส.ทุกคนได้รับคำสั่งล่วงหน้าก่อนที่จะโหวตในสภา
"การเลือกนายกฯครั้งนี้จึงถือเป็นตลกบริโภคและโจ๊กการเมืองเท่านั้น" นายสมศักดิ์ กล่าว
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นายสมชายไม่เพียงแต่เป็นนอมินีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และมีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท ชินคอร์ป เท่านั้น แต่ยังมีส่วนเกี่ยวกับโครงการทุจริตหลายโครงการ และเกี่ยวพันกับ กกต.บางคนด้วย และยังเป็นหนึ่งใน ครม.ที่ทำผิดรัฐธรรมนูญโดยการยกมือให้ปราสาทพระวิหารเป็นของประเทศกัมพูชา ดังนั้นนายสมชายจึงเป็นผู้ที่มีส่วนได้เสียโดยตรงกับการโกงชาติ และตั้งใจเข้ามาเป็นนายกฯเพื่อแก้รัฐธรรมนูญฟอกตัวเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ