"บุช" ชี้สหรัฐยังต้องทำสงครามกับพวกหัวรุนแรง หลังเกิดเหตุโจมตีสถานทูตสหรัฐในเยเมน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 18, 2008 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เตือนว่า สหรัฐอเมริกายังคงอยู่ในภาวะสงครามกับพวกหัวรุนแรง หลังจากที่เพิ่งเกิดเหตุผู้ก่อการร้ายโจมตีสถานทูตสหรัฐในประเทศเยเมนเมื่อวานนี้
บุชกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เหตุการณ์โจมตีสถานทูตสหรัฐเป็นการย้ำเตือนว่าสหรัฐยังคงต้องทำสงครามกับพวกหัวรุนแรงที่สังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์เพื่อที่จะบรรลุวัตถุประสงค์ทางลัทธิความเชื่อของตน
"วัตถุประสงค์ประการหนึ่งของพวกหัวรุนแรงเหล่านี้ก็คือการฆ่า เพื่อพยายามที่จะทำให้สหรัฐอเมริกาหวาดกลัวและจะได้ถอนตัวออกจากประเทศเหล่านั้น"
ถ้อยแถลงของผู้นำสหรัฐมีขึ้นหลังเกิดเหตุคาร์บอมบ์ซึ่งมุ่งโจมตีสถานทูตสหรัฐในกรุงซานา เมืองหลวงของประเทศเยเมน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 16 คน ซึ่งรวมถึงคนร้ายผู้ก่อเหตุจำนวน 6 คน อย่างไรก็ดีรัฐบาลสหรัฐเผยว่า การโจมตีดังกล่าวไม่สามารถฝ่ากำแพงของสถานทูตเข้าไปได้
ฌอน แม็คคอร์แมก โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าการโจมตีในลักษณะดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าเป็นฝีมือของกลุ่มอัล-กออิดะห์
ทั้งนี้ กลุ่มอิสลามจีฮัดในเยเมนได้ออกมาประกาศตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งนับเป็นเหตุโจมตีครั้งล่าสุดโดยกลุ่มหัวรุนแรงมุสลิมหลังจากที่ได้เกิดเหตุก่อการร้ายมาอย่างต่อเนื่องในเยเมน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของอุซะมะ บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายอัล-กออิดะห์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ