"บุช" ถูกจวกไม่ทำหน้าที่ผู้นำแก้วิกฤตการเงิน ผลักภาระให้พอลสัน-เบอร์นันเก้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 18, 2008 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ มีภารกิจแน่นตลอดทั้งสัปดาห์ ตั้งแต่จัดการประชุมต้อนรับประธานาธิบดีกาน่า, สำรวจความเสียหายจากเหตุพายุเฮอริเคนถล่มรัฐเท็กซัส, พบผู้เข้ารอบสุดท้ายจากการมอบรางวัล Youth of the Year และพบกับพลเอกเดวิด เพเทรียส 
ความจริงแล้ว บุชควรเป็นหัวเรือในการรับมือกับวิกฤตการเงินครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่เหตุการณ์เศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ทั่วโลก (Great Depression) แต่เขากลับกล่าวเพียงว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการเพื่อลดความขาดสภาพคล่องในตลาดเงินของสหรัฐ
ในขณะที่ เฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลัง และ เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต้องเผชิญหน้ากับการล่มสลายของเลห์แมน บราเธอร์ส, การขายกิจการของเมอร์ริล ลินช์, ตลาดหุ้นที่ดิ่งหนักสุดในรอบ 7 ปี และการที่รัฐบาลเทคโอเวอร์อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (เอไอจี) ประธานาธิบดีบุชกลับไม่ทำหน้าที่ที่ควรทำ
"สหรัฐกำลังเผชิญกับเศรษฐกิจตกต่ำแบบหลังเหตุการณ์ก่อการร้าย 9/11" ลีออน พาเน็ตตา อดีตเสนาธิการสมัยประธานาธิบดีบิล คลินตัน กล่าว "ประธานาธิบดีต้องทำหน้าที่เป็นผู้นำในการรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ใช่แค่บอกประชาชนว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น แต่ต้องบอกด้วยว่าจะรับมือกับปัญหายังไง บุชไม่ควรปล่อยให้รัฐมนตรีคลังจัดการกับปัญหาตามลำพัง" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ