"สมชาย วงศ์สวัสดิ์"รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เป็นนายกฯคนที่ 26

ข่าวการเมือง Thursday September 18, 2008 19:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ของไทย โดยยืนยันว่าจะมุ่งมั่นบริหารราชการแผ่นดินด้วยความซื่อสัตย์ ทุ่มเท เสียสละ มีคุณธรรม ยึดมั่นต่อกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมอย่างเคร่งครัดเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง
นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีปัญหาที่ต้องแก้ไขในเรื่องการขัดแย้งทางความคิด ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ เพียงแต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะต้องคิดว่าทำอย่างไรถึงจะหาทางปรองดอง และทำให้เกิดความปึกแผ่นเกิดขึ้นได้
"สิ่งนี้ต้องคิดอย่างรอบคอบและมีเหตุผล ผมประสงค์ให้ประชาชนได้กลับมาร่วมกันคิดว่าความเป็นพี่น้องต้องสำคัญยิ่ง ความเป็นชาติเป็นปึกแผ่นจะทำให้ประเทศชาติเจริญก้าวหน้า เราต้องหันหน้ามาปรองดอง อะลุ้มอะล่วย ให้อภัย ไม่ถือโทษ มีเมตตา เอื้ออาทร เชื่อว่าสิ่งนี้มีอยู่ในหัวใจคนไทยทุกคน ซึ่งถ้าเรายึดหลักนี้บ้านเมืองจะร่มเย็นเป็นสุข"นายสมชาย กล่าว
นายสมชาย กล่าวอีกว่า รัฐบาลใหม่มีภารกิจสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไขคือ ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน โดยเป้าหมายสูงสุดของรัฐบาลคือการคำนึงถึงประโยชน์สุขของประชาชนและต้องการเห็นประชาชนมีการกินดีอยู่ดี ขณะที่ปัญหาทางเศรษฐกิจจากปัจจัยรุมเร้าภายนอกนั้นหากคนไทยด้วยกันเองไม่ร่วมมือกันแก้ไข ก็คงจะมองไม่เห็นทางอื่น
"เรามีปัญหาเศรษฐกิจรุมเร้าหลายด้าน ตอนนี้เงินทุนไหลเข้ามาน้อย ขณะที่บริษัทต่างชาติมีปัญหากระทบมาถึงเศรษฐกิจบ้านเรา หลายสิ่งนี้หากเราไม่ช่วยกันแก้ ใครจะช่วย คนไทยต้องร่วมกัน ทุกคนเป็นหุ้นส่วนของประเทศ รัฐบาลมีหน้าที่บริหารประเทศให้เกิดพลังและผลักดันให้ประเทศก้าวหน้า แต่หากประชาชนไม่ร่วมกัน ก็คงสำเร็จยาก" นายสมชาย กล่าวในท้ายสุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ