พปช.จัดโผครม."สมชาย"ควบกห.-"สมพงษ์"มท.-"เฉลิม"คัมแบค/"ทนง-โอฬาร"ชิงคลัง

ข่าวการเมือง Thursday September 18, 2008 19:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานข่าวจากพรรคพลังประชาชน(พปช.) เปิดเผยว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยจัดทำบัญชีรายชื่อคณะรัฐมนตรีในส่วนของพรรค พปช.โดยกระทรวงมหาดไทยคาดว่าจะให้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ จาก รมว.ยุติธรรม มาเป็น รมว.มหาดไทย ขณะที่นายปรีชา เร่งสมบูรณ์ ส.ส.เลย โควต้าจากกลุ่มอีสานพัฒนา คาดว่าจะเป็น รมช.มหาดไทย
กระทรวงยุติธรรม มีรายงานข่าวว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง พยายามจะกลับมารับตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม หลังจากมีส่วนในการเคลื่อนไหวของกลุ่มอีสานพัฒนา ขณะที่กระทรวงกลาโหม คาดว่านายสมชายจะควบตำแหน่งนี้ โดยมี พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของพรรค มาเป็น รมช.กลาโหม
ส่วนกระทรวงเศรษฐกิจมีการทาบทาม นายทนง พิทยะ หรือ นายโอฬาร ไชยประวัติ มาเป็น รมว.คลัง
ตำแหน่งอื่น ๆ ที่คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ได้แก่ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ จะโยกจาก รมว.อุตสาหกรรม มาเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ, พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ จะเป็นรองนายกรัฐบมนตรีด้านความมั่นคง ส่วนรองนายกรัฐมนตรีอีกสองตำแหน่งที่เป็นโควต้าของพรรคร่วมฯ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในขณะนี้
กระทรวงศึกษาธิการ คาดว่าจะยังคงให้เป็นโควต้ากลุ่มภาคเหนือ คือ นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ ซึ่งเดิมเป็น รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยมีนายพงศกร อรรณนพพร ส.ส.กลุ่มเนวิน ยังคงเป็น รมช.ศึกษา รวมทั้งนายบุญลือ ประเสริฐโสภา ส.ส.ราชบุรี โควต้าของกลุ่มภาคกลางที่มีนายสรอรรถ กลิ่นประทุม เป็นแกนนำจะยังคงเป็น รมช.ศึกษาธิการ เช่นเดิม
ในส่วนของภาค กทม.คาดว่า นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม.จะขึ้นเป็น รมว.พัฒนาสังคมฯ ส่วน รมว.สาธารณสุข คาดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยนายชวรัตน์ ชาญวีรกุล นายทุนภาค กทม.จะอยู่ในตำแหน่งต่อไป
กระทรวงวิทยาศาตร์ คาดว่าจะยังคงเป็นนายวุฒิพงษ์ ฉายแสง ส.ส.ฉะเชิงเทรา โควต้าของนายจาตุรนต์ ฉายแสง ส่วนกระทรวงวัฒนธรรมจะเป็นนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ เช่นเดิม
สำหรับกระทรวงคมนาคมยังอยู่ในระหว่างการเจรจาต่อรอง โดยทางกลุ่มเนวินเสนอชื่อนายทรงศักดิ์ ทองศรี ซึ่งเดิมเป็น รมช.คมนาคม ขึ้นเป็น รมว.คมนาคม ส่วนนายธีระชัย แสนแก้ว รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายสุพล ฟองงาม รมช.มหาดไทย มีแนวโน้มจะถูกปรับออกสูง
อย่างไรก็ตาม ยังมีรายชื่อของบุคคลที่มีแนวโน้มสูงจะได้รับตำแหน่งใน ครม.ชุดนี้ แต่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะให้รับตำแหน่งอื่นๆ เช่น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการนายกฯ คือ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ส.ส.เชียงใหม่ คนสนิทนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์, นายศรีเมือง เจริญศิริ ส.ส.สัดส่วน โควต้าสายตรงจาก พ.ต.ท.ทักษิณ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ