ศาลฎีกาพิจารณาคดีกล้ายางนัดแรกวันนี้ อดีต รมต.รัฐบาล"ทักษิณ"ทยอยถึงศาล

ข่าวการเมือง Tuesday September 23, 2008 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาคดีครั้งแรกในคดีทุจริตการจัดซื้อกล้ายางพาราจำนวน 90 ล้านต้น มูลค่าโครงการ 1,440 ล้านบาท ซึ่งเป็นคดีที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)เป็นผู้ยื่นฟ้องเอง โดยมีจำเลยทั้งหมด 44 คน ส่วนใหญ่เป็นอดีตคณะรัฐมนตรีที่อยู่ในสมัยรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
วันนี้จำเลยทั้งหมดจำเป็นต้องเดินทางมาที่ศาลเพื่อสอบคำให้การของจำเลย ซึ่งล่าสุดผู้ที่เดินทางมาถึงแล้วได้แก่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตประธานคณะกรรมการนโยบายและมาตรการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.), นายวราเทพ รัตนากร อดีต รมช.คลัง, นายสรอรรถ กลิ่นประทุม อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายเนวิน ชิดชอบ อดีต รมช.เกษตรฯ และนายอดิศัย โพธารามิก อดีต รมว.พาณิชย์ เป็นต้น
คดีดังกล่าวมีจำเลย 44 คน จาก 3 กลุ่ม คือ นักการเมือง, ข้าราชการ และบริษัทเอกชน ซึ่งร่วมเป็นจำเลยในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 รวมถึงความผิดเกี่ยวกับการฮั้วประมูล การฉ้อโกง และความผิดของพนักงานในหน่วยงานรัฐอีกหลายมาตรา
อย่างไรก็ดี จากที่ คตส.หมดวาระไปแล้ว ศาลฎีกาได้ให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ทำหน้าที่เป็นโจทก์แทน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ