"กานต์"เผย"จิ๋ว-เฉลิม-โอฬาร"นั่งรองนายกฯ /เพื่อนเนวินได้ 4 ที่เท่าเดิม

ข่าวการเมือง Tuesday September 23, 2008 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.) เปิดเผยว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง คงจะมีรายชื่อติดอยู่ในคณะรัฐมนตรีตามที่มีโผออกมาก่อนหน้านี้และไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยคาดว่า พล.อ.ชวลิต จะมาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลงานด้านความมั่นคงและการต่างประเทศ
"ที่มีชื่อของ พล.อ.ชวลิตนั้น ท่านเป็นนายทหารประชาธิปไตย ก็อยากให้ท่านแก้ปัญหาบ้านเมืองตามหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญ ตามหลักประชาธิปไตย เพราะไม่อยากให้ท่านไปสนับสนุนพันธมิตรฯ ที่การเมืองเป็นแบบ 50:50 หรือ 70:30 เป็นการเมืองระบอบอะไรก็ไม่รู้ อาจทำให้คนเขามองว่าจะไปสร้างระบอบใหม่ซึ่งไม่น่าจะเป็นผลดีต่อท่าน จึงให้ท่านมาช่วยบ้านเมืองในระบอบที่ถูกต้องตามประชาธิปไตยจะดีกว่า" รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์เช้านี้
ส่วนกรณีของ ร.ต.อ.เฉลิม ที่จะมานั่งในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นเพราะเป็นนายตำรวจที่ต่อสู้กับเผด็จการตามระบอบประชาธิปไตยมาโดยตลอด และที่สำคัญคือภาพลักษณ์ของการดูแลเหตุตั้งแต่ที่อยู่กระทรวงมหาดไทย ดังนั้นงานที่จะเข้ามาดูแลคืองานของกระทรวงมหาดไทยและงานอีก 2-3 กระทรวง ซึ่งต้องขึ้นอยู่การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี
พร้อมกันนี้ ยังปฏิเสธว่า นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภริยาของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการร่วมจัดโผรายชื่อคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ตามที่พรรคประชาธิปัตย์ตั้งข้อสังเกต อีกทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายสมชาย
พ.ต.ท.กานต์ ยังกล่าวถึงทีมเศรษฐกิจในส่วนของกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลังว่า นายไชยา สะสมทรัพย์ ยังคงนั่งตำแหน่งเดิมคือ รมว.พาณิชย์ ส่วน รมว.คลัง คาดว่าจะเป็นนายสุชาติ ธาดาดำรงเวช หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลงานด้านเศรษฐกิจมีเพียงคนเดียวคือ นายโอฬาร ไชยประวัติ และได้ตอบรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ส่วนพรรคเพื่อแผ่นดินนั้น ทราบว่า นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ขอถอนตัวไม่รับตำแหน่งใดๆ ในคณะรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่าจะส่ง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก มานั่งเป็น รมว.อุตสาหกรรม
ขณะที่โควต้ารัฐมนตรีในกลุ่มเพื่อนเนวินนั้น รองหัวหน้าพรรค พปช. กล่าวว่า ยังคงมีเพียง 4 ตำแหน่งเท่าเดิม แต่อาจมีการสลับ 1-2 ตำแหน่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ