พปช.เดินหน้ายกร่างนโยบายรัฐบาล เร่งสร้างความปรองดองในชาติ-ฟื้นฟู ปชต.

ข่าวการเมือง Wednesday September 24, 2008 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนพดล ปัทมะ รองเลขาธิการ พรรคพลังประชาชน(พปช.)กล่าวว่า คณะทำงานยกร่างนโยบายรัฐบาลได้เชิญนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) มาหารือตามที่ได้รับมอบหมายจากนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี
สำหรับนโยบายรัฐบาลใหม่จะเป็นสูตร 14-8-14-28 คือ นโยบายเร่งด่วนในปีแรก 14 ด้าน นโยบายหลัก 8 ด้าน นโยบายย่อย 14 ด้าน รวมทั้งหมดมีจำนวน 28 หน้า ซึ่งนโยบายทั้งหมดนั้นรัฐบาลจะดำเนินการภายใน 3 ปี และคาดว่ารัฐบาลนี้จะอยู่ครบเทอม
นโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลจะดำเนินการนั้น ได้แก่ นโยบายสร้างความปรองดองของคนในชาติ และ การฟื้นฟูประชาธิปไตย นอกจากนี้ จะมีการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะปัญหาชายแดน และการลงทุนโครงการเมกะโปรเจ็คต์ การพัฒนาด้านการศึกษา การหารายได้เข้ารัฐบาลที่จะนำมาเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ รวมทั้งการให้โอกาสคนจนเข้าถึงแหล่งเงินทุน และนโยบายแก้ไขปัญหาปากท้อง เพื่อให้เกิดการบรรเทาภาระเงินเฟ้อและการผันผวนของเศรษฐกิจโลก
นายนพดล กล่าวว่า การประชุมวันนี้น่าจะได้ข้อสรุปในเบื้องต้น หลังจากนั้นวันที่ 26 ก.ย.นี้ เวลา 10.00 น.ทีมงานนโยบายรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีจะประสานให้แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลมาประชุมเพื่อยกร่างนโยบายรัฐบาล จากนั้นคาดว่าอีก 2-3 วันจะมีการแถลงนโยบายรัฐบาลร่วมกัน โดยรอผลการประสานงานจากนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ส่วนการยกร่างนโยบายรัฐบาลครั้งนี้ยังไม่มีการระบุว่าจะแก้รัฐธรรมนูญ รวมทั้งการลงรายละเอียดว่าจะแก้มาตราใดบ้าง
ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวจะได้รับแต่งตั้งเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีนั้น นายนพดล กล่าวว่า ยังไม่ทราบและไม่มีใครมาทาบทาม แต่คิดว่าน่าจะมีคนอื่นที่มีความเหมาะสมกว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ