(เพิ่มเติม) นายกฯ เรียกประชุม ครม.นัดพิเศษพรุ่งนี้พิจารณาแนวนโยบายรัฐบาล

ข่าวการเมือง Thursday September 25, 2008 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้(26 ก.ย.) จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นัดพิเศษ โดยจะแจ้งแนวทางการดำเนินนโยบายของรัฐบาลให้รัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลได้รับทราบ เพื่อนำกลับไปพิจารณากันภายในของแต่ละพรรค ทั้งนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการที่เป็นกลางขึ้นเพื่อช่วยตรวจสอบนโยบายรัฐบาลอีกครั้ง ก่อนจะแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภาต่อไป
"นโยบายเสร็จแล้ว ผู้ที่เกี่ยวข้องเอาตัวอย่างให้ดูแล้ว ซึ่งนโยบายจะเป็นการทำร่วมกันของ 6 พรรค พรุ่งนี้ในการประชุม ครม.ก็จะแจ้งให้คณะรัฐมนตรีรับทราบ เพื่อจัดทำนโยบาย จะมีคณะกรรมการที่เป็นกลางเพื่อตรวจสอบอีกครั้งก่อนแถลงต่อสภาต่อไป" นายสมชาย กล่าว
นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงเหตุผลในการแต่งตั้ง ครม.ชุดใหม่ว่า ทุกตำแหน่งได้พิจารณาจากความเหมาะสม และพร้อมเปิดโอกาสให้สังคมไว้วิพากษ์วิจารณ์ แต่ขอโอกาสให้รัฐมนตรีทุกคนได้พิสูจน์ผลงานก่อน
"ผมดูที่ความเหมาะสม ให้ท่านวิพากษ์วิจารณ์ได้ ก็คอยดู ให้เวลาทำงานบ้าง...โอเค อาจจะผิดฝาผิดตัวบ้าง แต่ขอให้รอดู(ผลงาน)ก่อน" นายสมชาย กล่าว
ทั้งนี้แม้ว่าจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมว่าการแต่งตั้ง ครม.ชุดนี้เป็นเหตุผลต่างตอบแทน และส่วนใหญ่มักจะเป็นรัฐมนตรีที่มาจากกลุ่ม ส.ส.ภาคเหนือเป็นหลัก แต่นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการจัด ครม.ตามใจใคร โดยพยายามพิจารณาตามความเหมาะสมมากที่สุด
ส่วนเหตุผลที่แต่งตั้ง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นรองนายกรัฐมนตรีนั้น เพราะในอดีต พล.อ.ชวลิต เคยเป็นถึงนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี มีประสบการณ์การทำงานสูง ผ่านงานมามาก ซึ่งน่าจะช่วยงานของรัฐบาลได้ แต่ทั้งนี้ยังไม่ขอเปิดเผยว่าจะให้ช่วยดูแลการแก้ปัญหาภาคใต้หรือไม่ โดยขอให้รอการถวายสัตย์ฯ ก่อนจึงสามารถเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนได้
นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นกรณีการนั่งควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม แต่ยอมรับว่า ถึงแม้จะไม่ได้อยู่ในวงการทหาร แต่จำเป็นต้องขอคำปรึกษาหารือกับกองทัพเพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน รวมทั้งต้องประสานงานกับหน่วยงานด้านความมั่นคงให้มีการปฏิบัติงานที่มีความสอดคล้องกันด้วย
ส่วนกระแสข่าวที่ว่านายสมัคร สุนทรเวช จะลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.) นั้น นายสมชาย ปฏิเสธว่า ไม่ทราบถึงกระแสข่าวดังกล่าว ส่วนเรื่องที่นายสมัคร ถูกศาลตัดสินให้จำคุก 2 ปีในคดีหมิ่นประมาทโดยไม่รอลงอาญา ก็คงต้องให้เป็นไปตามกระบวนการทางยุติธรรม
นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธด้วยว่า การให้ พล.อ.ชวลิต และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เข้ามาทำงานอยู่ใน ครม.ชุดนี้ ไม่ใช่เพื่อเตรียมการไว้สำหรับเป็นฐานเสียงรอการเลือกตั้งครั้งหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ