(UPDATE)เลือกตั้งสหรัฐ 08: โต้วาที"โอบามา-แมคเคน"เริ่มแล้ว พุ่งประเด็นแผนฟื้นฟูภาคการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 27, 2008 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การโต้วาที หรือ ดีเบท ระหว่างบารัค โอบามา จากพรรคเดโมแครต และ จอห์น แมคเคน จากพรรครีพับลิกัน เริ่มขึ้นแล้วในวันนี้ โดยแมคเคนแสดงจุดยืนสนับสนุนแผนการฟื้นฟูภาคการเงินตามที่คณะทำงานของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ได้นำเสนอต่อสภาคองเกรส
ขณะที่โอบามากล่าวว่า การที่รัฐบาลสหรัฐต้องมีแผนอุ้มสถาบันการเงินเป็นการสะท้อนความล้มเหลวของนโยบายการเงินของบุช อีกทั้งกล่าวว่าแผนการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะอุ้มสถาบันการเงินในวอลล์สตรีท มากกว่าที่จะช่วยเหลือประชาชนทั่วไปอย่างแท้จริง ถึงกระนั้นก็ตาม ทั้งบารัคและแมคเคน มีความคิดเห็นเหมือนกันว่า สภาคองเกรสควรจะเร่งผ่านแผนช่วยเหลือภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านตามที่คณะทำงานประธานาธิบดีบุชเสนอไป
ทั้งนี้ แมคแคนกล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจว่า "เรายังต้องเผชิญความท้าทายอีกยาวไกล" ขณะที่โอบามาแสดงความเห็นค่อนข้างโจมตีนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลบุชว่า "การที่รัฐบาลดิ้นรนใช้แผนฟื้นฟูภาคการเงินในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงนโยบายเศรษฐกิจที่ล้มเหลวตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ประธานาธิบดีบุชบริหารประเทศ ซึ่งนโยบายที่ล้มเหลวนี้ท่านวุฒิสมาชิกแมคเคนก็ให้การสนับสนุนด้วย"
การโต้วาทีแสดงวิสัยทัศน์ระหว่างโอบามาและแมคเคน จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยมิสซิสซิปปี เมืองอ็อกซ์ฟอร์ด โดยจิม เลห์เรอร์ พิธีกรชื่อดังของสถานีโทรทัศน์ PBS เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งการโต้วาทีครั้งนี้จัดขึ้น 48 ปี โดยการถ่ายทอดสดการโต้วาทีครั้งแรกเป็นการแสดงวิสัยทัศน์กันระหว่าง จอห์น เอฟ เคนเนดี้ และริชาร์ด นิกสัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ