เลือกตั้งสหรัฐ 08: "โอบามา-แมคเคน"โต้ดุเดือดกลางเวทีดิเบท ต่างฝ่ายโจมตีประเด็นอิรัก,เศรษฐกิจ,งบประมาณ

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 27, 2008 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บารัค โอบามา จากพรรคเดโมแครต และ จอห์น แมคเคน จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นคู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เข้าร่วมการโต้วาทีแสดงวิสัยทัศน์ หรือ ดิเบท ในวันนี้ ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยมิสซิสซิปปี เมืองอ็อกซ์ฟอร์ด โดยจิม เลห์เรอร์ พิธีกรชื่อดังของสถานีโทรทัศน์ PBS รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการ 
ในช่วงแรกของการโต้วาที แมคเคนแสดงจุดยืนสนับสนุนแผนการฟื้นฟูภาคการเงินตามที่คณะทำงานของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ได้นำเสนอต่อสภาคองเกรส ขณะที่โอบามากล่าวว่า การที่รัฐบาลสหรัฐต้องมีแผนอุ้มสถาบันการเงินเป็นการสะท้อนความล้มเหลวของนโยบายการเงินของบุช อีกทั้งกล่าวว่าแผนการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะอุ้มสถาบันการเงินในวอลล์สตรีท มากกว่าที่จะช่วยเหลือประชาชนทั่วไปอย่างแท้จริง
"การที่รัฐบาลดิ้นรนใช้แผนฟื้นฟูภาคการเงินในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงนโยบายเศรษฐกิจที่ล้มเหลวตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ประธานาธิบดีบุชบริหารประเทศ ซึ่งนโยบายที่ล้มเหลวนี้ท่านวุฒิสมาชิกแมคเคนก็ให้การสนับสนุนด้วย" โอบามากล่าว
ต่อมาโอบามาและแมคเคน ได้แสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับตัวเลขการใช้จ่ายของรัฐบาล ภาษี และสงครามอิรัก โดยทั้ง 2 ฝ่ายถูกตั้งคำถาม และโต้ตอบกันไปมาอย่างเผ็ดร้อนทั้งในเรื่องนโยบายเศรษฐกิจและความมั่นคง
ในช่วงหนึ่งของการโต้วาทีครั้งนี้ แมคเคนวัย 47 ปีกล่าวด้วยอารมณ์รุนแรงว่า "ผมไม่เชื่อว่าวุฒิสมาชิกโอบามามีความรู้หรือประสบการณ์อะไรที่จะลุกขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศนี้ ท่านวิเคราะห์ทุกเรื่องผิดหมด โดยเฉพาะเรื่องสงครามอิรัก" ขณะที่โอบามาวัย 47 ปีตอบโต้ทันควันว่า "ทั้งประธานาธิบดีบุชและวุฒิสมาชิกแมคเคนจดจ่อเรื่องสงครามอิรักมากเกินไปจนไม่สนใจปัญหาอื่นๆของประเทศ ประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐจะต้องมีวิสัยทัศน์เชิงยุทธศาสตร์ที่กว้างไกลกว่านี้ เพราะความท้าทายที่สหรัฐเผชิญอยู่นั้นไม่ได้มีแค่สงครามอิรักเพียงเรื่องเดียว"
แมคเคนกล่าวว่า หากเขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ เขาจะควบคุมตัวเลขการใช้จ่ายของรัฐบาลกลางไม่ให้บานปลาย พร้อมถือโอกาสโจมตีโอบามาว่าเป็นนักการเมืองที่มีนโยบายใช้จ่ายฟุ่มเฟือย และไม่สามารถทำให้รีพับลิกันและเดโมแครตรวมกันเป็นหนึ่งได้
ขณะที่โอบามาตอบโต้ว่า แมคเคนตั้งใจจะลดภาษีให้กับคนร่ำรวย และระบุว่าการที่คนรีพับลิกันอย่างแมคแคนสนับสนุนให้รัฐบาลนำเงินภาษีราษฎรมาใช้พยุงกิจการสถาบันการเงินถือเป็นความพยายามที่จะอุ้มบริษัทในตลาดวอลล์สตรีท มากกว่าที่จะคำนึงถึงผลประโยชน์ที่แท้จริงของประชาชนผู้เสียภาษี
ส่วนในประเด็นนโยบายต่างประเทศนั้น โอบามาโจมตีแมคเคนว่า แมคเคนเป็นตัวตั้งตัวตีสนับสนุนให้กองกำลังพันธมิตรบุกเข้าทำสงครามในอิรัก ซึ่งไม่ต่างอะไรกับคนที่กระหายสงคราม ขณะที่แมคแคนตอบโต้ว่า โอบามาวิเคราะห์เรื่องนี้อย่างขาดประสบการณ์ และไม่ได้มองว่าการส่งกองกำลังทหารเข้าไปในอิรักก็เพื่อคลี่คลายสถานการณ์รุนแรงที่นั่น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ