เลือกตั้งสหรัฐ 08:"โอบามา"มีคะแนนนำเหนือ"แมคเคน"หลังขึ้นเวทีปะทะคารมครั้งแรก

ข่าวต่างประเทศ Monday September 29, 2008 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่จัดทำโดยบลูมเบิร์กและลอสแองเจลิส ไทม์ส นายบารัค โอบามา ผู้แทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ มีคะแนนนำเหนือนายจอห์น แมคเคน ผู้แทนพรรครีพับลิกัน หลังจากที่ผู้แทนพรรคทั้ง 2 รายได้ขึ้นเวทีอภิปรายคู่กันเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา
โดยโอบามามีคะแนนสนับสนุนอยู่ที่ 49% ส่วนนายแมคเคนมีคะแนนตามหลังที่ 44% โอบามามีคะแนนนำมากกว่าเดิมในหมู่ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในประเด็นเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นประเด็นเดียวกับผลการสำรวจความคิดเห็นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในขณะที่แมคเคนมีคะแนนที่ดีกว่าในประเด็นเรื่องความมั่นคงของประเทศ
ผลการสำรวจที่ค่อนข้างจะสำคัญในกลุ่มผู้ชมรายการดีเบตระหว่างโอบามากับแมคเคนก็คือ แม้ว่าแมคเคนจะยังคงได้เปรียบในเรื่องของประสบการณ์ แต่ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงมองว่า โอบามามีความเป็นประธานาธิบดีมากกว่าในสัดส่วน 46% ขณะที่กลุ่มผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงที่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกใครนั้นมองว่า นายโอบามามีคะแนนนำเหนือแมคแคนอยู่ 2 ต่อ1
ซูซาน พิงคัส ผู้จัดทำการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าว กล่าวว่า ประเด็นที่ช่วยให้โอบามามีคะแนนสูงกว่าก็คือ การที่เขามีท่าทีเป็นประธานาธิบดีมากกว่า เท่ากับเขาได้สอบผ่านบททดสอบแห่งการเป็นประธานาธิบดีแล้ว ประชาชนจำนวนมากคิดว่า โอบามาเป็นฝ่ายที่ได้รับชัยชนะในการดีเบตครั้งนี้
ทั้งนี้ การอภิปรายของโอบามาและแมคเคน รวมทั้งการสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้จัดทำขึ้นในช่วงของการเจรจาต่อรองของเจ้าหน้าที่เรื่องแผนการช่วยเหลือสถาบันการเงินที่มีปัญหาของสหรัฐ โดยนายโอบามา วุฒิสมาชิกจากรัฐอิลลินอยส์ วัย 47 ปี ยังคงมีคะแนนดีกว่าคู่แข่งในประเด็นเรื่องบุคคลที่จะสามารถรับมือกับวิกฤตที่อาจจะเกิดขึ้นในปีหน้าได้ดีที่สุด โดยนายโอบามาได้คะแนนจากคำถามนี้ไป 48% แมคเคนได้ไปแค่ 36% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ