(เพิ่มเติม) รัฐบาลบรรจุวาระแก้รธน.มาตรา 291 ในร่างนโยบายแถลงสภา 7-8 ต.ค.นี้

ข่าวการเมือง Tuesday September 30, 2008 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลบรรจุแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ในร่างนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 7-8 ต.ค.นี้ โดยจะเสนอแก้ไขมาตรา 291 ก่อน เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ที่จะเป็นผู้ทำหน้าที่แก้ไขรัฐธรรมนูญ
"วันนี้ได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณาในที่ประชุมครม. โดยจะทำเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาล ซึ่ง ครม.ก็สนับสนุนให้มีการปฏิรูปการเมือง โดยยินดีจะให้สนับสนุนแก้ไขมาตรา 291 และอาจจะมีการตั้ง สสร.ขึ้นอีกครั้งหนึ่ง โดยมาจากทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง สสร.เองถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ในนโยบาย" รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว
ทั้งนี้การจัดตั้ง ส.ส.ร.ชุดใหม่ในครั้งนี้จะมีการดำเนินการคล้ายกับการจัดตั้ง ส.ส.ร.ในสมัยที่นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 นั้นรัฐบาลยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่าจะดำเนินการเมื่อใด แต่ผู้ที่เสนอแก้ไขจะมาจาก 3 ส่วน คือ ภาคประชาชน, ส.ส.-ส.ว. และ คณะรัฐมนตรี
นายสุขุมพงษ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นใบลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.)ว่า ตามหลักการและข้อบังคับของพรรคแล้ว นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคฯ จะขึ้นมารับหน้าที่หัวหน้าพรรคแทนก่อนที่จะมีการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ภายใน 60 วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ