"วีระ" แจ้งความกองปราบฯเอาผิดนายกฯ ติดสินบนศาล รธน.กรณีซุกหุ้นภาค 1

ข่าวการเมือง Tuesday September 30, 2008 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวีระ สมความคิด ประธานกลุ่มพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชน ยื่นฟ้องต่อกองบังคับการปราบปราม(บก.ป.)ให้ดำเนินคดีกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ในขณะดำรงตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวงยุติธรรม ในความผิดฐานให้, ขอให้ หรือรับว่าจะให้ประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงานในตำแหน่งตุลาการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 167 
นายวีระ กล่าวว่า การเข้าแจ้งความครั้งนี้สืบเนื่องจากเดือน มิ.ย.44 ในขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินด้วยข้อความอันเป็นเท็จ(คดีซุกหุ้นภาค 1) นายสมชาย ที่ขณะนั้นดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้พานายอุระ หวังอ้อมกลาง หนึ่งในตุลาการรัฐธรรมนูญ เข้าพบ พ.ต.ท.ทักษิณ และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เพื่อขอให้ช่วยลงคะแนนเสียงวินิจฉัย เพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ต้องรับโทษ
"การกระทำดังกล่าวของนายสมชาย เข้าข่ายเป็นตัวการร่วมกระทำความผิดฐานให้ ขอให้ ประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงานในตำแหน่งตุลาการ เพื่อจูงใจให้กระทำการใดอันมิชอบด้วยหน้าที่" นายวีระ กล่าว
นายวีระ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้เคยแจ้งความกับกองปราบฯ เพื่อให้ดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ในความผิดฐานให้สินบนเจ้าพนักงานในตำแหน่งตุลาการมาแล้ว เมื่อวันที่ 22 ก.พ.49 ซึ่งคดีดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของพนักงานอัยการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ