"กอร์บาชอฟ" โทษสหรัฐเป็นต้นเหตุเจรจานิวเคลียร์เกาหลีไม่คืบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 1, 2008 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมิคาอิล กอร์บาชอฟ ผู้นำคนสุดท้ายของอดีตสหภาพโซเวียต ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐอเมริกาว่าฝ่าฝืนข้อตกลงที่ได้ให้ไว้กับรัฐบาลเกาหลีเหนือ และควรรับผิดชอบที่ทำให้การเจรจานิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีต้องประสบภาวะชะงักงัน
กอร์บาชอฟ ซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อร่วมการประชุมด้านสิ่งแวดล้อม กล่าวในการแถลงข่าวว่า การที่รัฐบาลเกาหลีเหนือเปลี่ยนท่าที โดยหวนกลับไปเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์อีกครั้งนั้น เป็นปัญหา แต่เมื่อพิจารณาในรายละเอียดก็จะพบความจริงที่ว่าสหรัฐเองเป็นฝ่ายละเมิดข้อตกลงก่อน โดยสหรัฐยังคงปฏิบัติต่อเกาหลีเหนือเหมือนเป็นศัตรู และยังไม่ยอมถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายตามที่ให้คำมั่นสัญญาไว้
โดยขณะนี้ กระบวนการทำให้คาบสมุทรเกาหลีเหนือปลอดนิวเคลียร์อยู่ในลักษณะของการคุมเชิงกัน หลังจากที่รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศว่าได้กลับมาเปิดดำเนินการโรงงานนิวเคลียร์ในยองเบียนอีกครั้งเมื่อเร็วๆนี้ เพื่อประท้วงสหรัฐที่ไม่ยอมถอนเกาหลีเหนือออกจากลิสต์ดังกล่าวตามกำหนด
ทั้งนี้ คริสโตเฟอร์ ฮิลล์ ผู้แทนเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่ายของสหรัฐ ได้เดินทางเยือนกรุงเปียงยางในวันนี้ เพื่อผ่าทางตันที่ทำให้การเจรจาไม่มีความคืบหน้า
กอร์บาชอฟวัย 77 ปีกล่าวว่า ประเด็นนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีควรได้รับการแก้ไขภายในกรอบการทำงานของโต๊ะเจรจา 6 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย เกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ