นโยบายรัฐบาล "สมชาย 1" แถลงต่อสภาฯ 7-9 ต.ค.

ข่าวการเมือง Friday October 3, 2008 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาล"สมชาย 1" เตรียมแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาวันที่ 7 ต.ค.51 เวลา 09.30 น. ซึ่งได้เปิดโอกาสให้ ส.ส.และ ส.ว.ร่วมอภิปรายนโยบายรัฐบาลเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 7-9 ต.ค.โดยนโยบายรัฐบาลสมชาย 1 ประกอบด้วย นโยบายหลัก 8 ด้าน นโยบายเร่งด่วน 16 ด้าน และนโยบายย่อยอีก 14 ด้าน
สำหรับนโยบาย 8 ด้านหลัก ประกอบด้วย 1.นโยบายเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการในปีแรก 2.นโยบายด้านความมั่นคงของรัฐ 3.นโยบายด้านสังคมและคุณภาพชีวิต 4.นโยบายด้านเศรษฐกิจ 5.นโยบายด้านที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 6.นโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและนวัตกรรม 7.นโยบายต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ 8.นโยบายการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
ส่วนนโยบายเร่งด่วน ประกอบด้วย 16 เรื่องหลัก แบ่งเป็นการดำเนินงาน 2 ช่วง คือ นโยบายเร่งด่วนที่ต้องเริ่มดำเนินการในปีหน้า และนโยบายในช่วงการบริหารราชการช่วง 3 ปีของรัฐบาล ประกอบด้วย
1.การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติและฟื้นฟูประชาธิปไตย 2.การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ โดยน้อมนำแนวทางพระราชทาน "เข้าใจ-เข้าถึง-พัฒนา" มาดำเนินการ 3.ส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาและสร้างสัมพันธไมตรีที่ดีระหว่างประเทศในภูมิภาค 4.สร้างกลไกในการบริหารจัดการความเสี่ยงที่เกิดจากวิกฤติการเงินของโลกที่ส่งผลต่อการเคลื่อนย้ายเงินทุนทั้งระยะสั้น และระยะยาว รวมทั้งสนับสนุนการดำเนินงานด้านนโยบายการเงิน การคลัง เพื่อรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและตลาดทุนให้มีภูมิคุ้มกันความผันผวนของภาวะการเงินโลก
5.เร่งสร้างความเชื่อมั่นนของนักลงทุนและนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศ 6.เร่งรัดการลงทุนที่สำคัญของประเทศ เช่น การพัฒนาระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน รถไฟชานเมือง รถไฟรางคู่ พัฒนาบริการรถโดยสารสาธารณะ รวมทั้งพัฒนาระบบการบริหารจัดการน้ำ 7.แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและผู้ประกอบการ เนื่องจากภาวะภัยธรรมชาติ ภาวะเงินเฟ้อ และราคาน้ำมัน โดยเรื่องราคาพลังงานจะให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและเป็นธรรมแก่ผู้บริโภค ผู้ผลิต โดยจะรักษาเสถียรภาพของราคาพลังงานในประเทศไม่ให้ผันผวนจนเกินไป พร้อมกับส่งเสริมการประหยัดพลังงานและการใช้พลังงานทางเลือก
8.จัดตั้งสภาเกษตรกร และสร้างระบบจัดการความเสี่ยงให้เกษตรกร 9.สนับสนุนการเข้าถึงแหล่งทุนของชุมชน 10.สนับสนุนสินเชื่อรายย่อยให้แก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยจะสานต่อธนาคารประชาชน 11.เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ 12.เร่งรัดปราบปรามการค้ายาเสพติด ปราบปรามผู้มีอิทธิพล อบายมุข และสิ่งยั่วยุเยาวชน
13.เร่งรัดปรับปรุงระบบสาธารณสุข โดยยึดตามแนวทางโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค 14.เร่งรัดการจัดการทรัพยากรน้ำ และเพิ่มประสิทธิภาพระบบกระจายน้ำทั้งในและนอกเขตชลประทาน 15.เร่งรัดมาตรการและโครงการเพื่อบรรเทาผลกระทบ รวมทั้งการปรับตัวเพื่อพร้อมรับวิกฤติโลกร้อน 16.จัดทำแผนแม่บทรองรับการเปลี่ยนแปลงของสภาวะภูมิอากาศ การผันผวนของราคาพลังงาน และวิกฤติอาหารของโลก
อย่างไรก็ดี ในนโยบายรัฐบาลยังได้บรรจุเรื่องการสนับสนุนแนวทางการปฏิรูปการเมืองโดยกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยสนับสนุนให้มีการแก้ไขมาตรา 291 ของรัฐธรรมนูญปี 50 เพื่อเปิดโอกาสให้มีการเลือกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญเป็นผู้ทำหน้าที่อิสระในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทั้งประเทศ และนำมาพิจารณาเสนอแนะการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นการปฏิรูปการเมืองโดยภาคประชาชน และเป็นการจัดทำรัฐธรรมนูญด้วยความเห็นชอบของประชาชนโดยตรงต่อไป

แท็ก รัฐสภา   ส.ส.   ส.ว.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ