พันธมิตรฯชี้เจรจาสมานฉันท์กับรัฐบาลส่อแววล้ม หลังตร.จับตัว"ไชยวัฒน์"

ข่าวการเมือง Friday October 3, 2008 21:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ระบุว่า การที่ตำรวจเข้าจับกุมตัวนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ หนึ่งในแกนนำพันธมิตรฯ วันนี้ อาจทำให้การเจรจาเพื่อหาแนวทางสมานฉันท์ระหว่างรัฐบาลกับพันธมิตรฯ ต้องล้มเลิกได้ พร้อมชี้ว่ารัฐบาลต้องตอบคำถามให้ได้ว่าการจับกุมตัวนายไชยวัฒน์ ในครั้งนี้เป็นการรับคำสั่งมาจากใคร 
ทั้งนี้ยังมองได้ว่าอาจเป็นการช่วงชิงอำนาจของคนภายในรัฐบาลด้วยกันเอง เนื่องจากดูเหมือนว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เจรจากับแกนนำพันธมิตรฯ หากสามารถเจรจาได้สำเร็จอาจจะได้รับผิดชอบดูแลงานที่มีความสำคัญมากขึ้น และกรณีนี้อาจสร้างความไม่พอใจให้กับคนอีกกลุ่มในรัฐบาลได้
"เหตุการณ์ในวันนี้อาจเป็นการคว่ำโต๊ะการเจรจา รัฐบาลต้องตอบให้ได้ว่าเป็นใบสั่งของใคร ซึ่งอาจเป็นความพยายามตบหน้า พล.อ.ชวลิต ที่อาจได้ดูงานด้านความมั่นคงและอาจเป็นการชิงอำนาจในรัฐบาลหรือไม่ เหมือนต้องการหักหน้าพล.อ.ชวลิต" นายสุริยะใส กล่าว
นายสุริยะใส กล่าวว่า ขณะนี้คำสั่งเรื่องการจับกุมตัวแกนนำพันธมิตรฯ ทั้ง 9 คน ยังอยู่ในขั้นตอนการไต่สวนของศาลอุทธรณ์ ดังนั้นการที่ตำรวจจับกุมตัวนายไชยวัฒน์ อาจเข้าข่ายการละเมิดคำสั่งศาลได้ เพราะขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าแกนนำพันธมิตรฯ ถือว่ามีความผิดฐานกบฎตามที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาหรือไม่
พร้อมตั้งข้อสังเกตของการจับกุมตัวนายไชยวัฒน์ ว่าการที่ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ที่มีความสนิทสนมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเป็นการทำเพื่อสร้างผลงานหรือเอาใจ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ ซึ่งหลังจากนี้เห็นว่าแกนนำพันธมิตรฯ คงต้องระมัดระวังตัวเองเพิ่มมากขึ้น
นายสุริยะใส ยังแสดงความเห็นถึงการที่รัฐบาลเตรียมจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.3 โดยเชื่อว่า จะเป็นเพียงการต่อเวลาของรัฐบาลหรือซื้อเวลาของรัฐบาลนอมินีออกไป และสุดท้ายหากมีการตั้ง ส.ส.ร.3 จริง ก็เชื่อว่ากลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) จะเข้ามาควบคุมการแก้ไขรัฐธรรมนูญเอง ด้วยการส่งตัวแทนเข้าไปในแต่ละภาคส่วนเพื่อให้มีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50
"ถ้า ส.ส.ร.3 เกิดขึ้น เข้าใจว่าจะเป็นการ control ด้วย นปก. ซึ่งพันธมิตรฯ ก็ไม่เอาด้วยอยู่แล้วกับแนวทางนี้" นายสุริยะใส กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ