ศาลอาญาอนุญาตฝากขัง"ไชยวัฒน์" 12 วัน ลุ้นศาลเพิกถอนหมายจับจันทร์นี้

ข่าวการเมือง Saturday October 4, 2008 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลอาญา อนุญาตให้ฝากขังนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ 1 ใน 9 แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ถูกจับกุมตามหมายจับเป็นเวลา 12 วัน เนื่องจากศาลอุทธรณ์ยังไม่มีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่ง พร้อมทั้งเร่งรัดพนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้ต้องหาและพยานที่เหลืออีก 200 ปากให้เสร็จโดยเร็ว
ทั้งนี้ศาลอาญาได้พิเคราะห์คำร้องของนายไชยวัฒน์ ผู้ต้องหา และคำฟ้องของโจทก์ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนแล้วเห็นว่า พนักงานสอบสวนมีอำนาจดำเนินการยื่นคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาต่อศาลได้ เพื่อให้ขั้นตอนสอบปากคำและการสอบสวนดำเนินต่อไปได้
ส่วนคำร้องคัดค้านของผู้ต้องหาที่อ้างว่า ศาลอุทธรณ์ได้รับคำร้องขอเพิกถอนหมายจับไว้พิจารณาและอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์นั้น เมื่อยังไม่มีคำสั่งของศาลอุทธรณ์ออกมาเปลี่ยนแปลง หรือมีความเห็นเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งหมายจับยังคงสภาพต่อไป คำค้านของผู้ต้องหาจึงฟังไม่ขึ้น
นายไชยวัฒน์ เปิดเผยภายหลังรับฟังคำสั่งศาลว่า วันนี้จะไม่ใช้สิทธิ์ในการยื่นขอประกันตัว โดยจะรอดูท่าทีในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (6 ต.ค.) เพราะศาลอาญานัดฟังคำสั่งกรณีได้ยื่นคำร้องขอเพิกถอนหมายจับข้อหากบฏ ในเวลา 14.00 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้ควบคุมตัวนายไชยวัฒน์ ขึ้นรถของเรือนจำไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยมีกลุ่มสนับสนุนจากพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ