ทนายพันธมิตรฯเตรียมยื่นศาลเพิกถอนหมายจับแกนนำ 6ต.ค./พันธมิตรตจว.สมทบเย็นนี้

ข่าวการเมือง Sunday October 5, 2008 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายณัฐพร โตประยูร ทนายความกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  เปิดเผยว่า ตนจะยื่นเรื่องถอดถอนหมายจับพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในข้อหากบฏในราชอาณาจักรกับศาลอาญาให้พิจารณาไปพร้อมกับของ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำพันธมิตรฯ อีกราย ที่ถูกควบคุมตัวก่อนหน้านี้ ในวันที่ 6 ต.ค. นี้  และจะรอฟังคำสั่งศาลในวันเดียวกันไปพร้อมกัน โดยยืนยันว่า แกนนำทั้ง 2 จะไม่มีการยื่นเรื่องขอประกันตัว
ทั้งนี้ นายณัฐพร ได้เดินทางมายังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 1 อ.คลองหลวงจ.ปทุมธานี เพื่อเตรียมขอเข้าเยี่ยมและฟังการสอบสวน พล.ต.จำลองซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ภายในในกองบังคับการแล้ว ภายหลังถูกตับกุมขณะออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่หน่วยเลือกตั้งโรงเรียนเศรษฐเสถียร เขตดุสิต เมื่อเวลา 08.00 น. ของวันนี้
ขณะเดียวกันมีรายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในภาคใต้ วันนี้ ภายหลัง พล.ต.จำลองถูกจับกุม ว่า ในส่วนของกลุ่มพันธมิตรสงขลา ทางแกนนำได้เรียกประชุมด่วนทันที ที่ลานการเมืองภาคประชาชนหน้าสถานีรถไฟหาดใหญ่ ก่อนที่จะมีมติรวบรวมอาสาสมัครพันธมิตรฯ เดินทางขึ้น กทม.ด้วยรถไฟขบวนที่ 172 สุไหงโกลก - กรุงเทพฯ อย่างน้อย 2 ขบวน ซึ่งจะออกจากสถานีหาดใหญ่ ในเวลา 15.26 น. วันนี้ เพื่อไปร่วมชุมนุมกับพันธมิตรทั่วประเทศที่ทำเนียบรัฐบาล เช่นเดียวกับกลุ่มพันธมิตร ทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งต่างเตรียมตัวเดินทางขึ้นไปร่วมชุมนุมที่กรุงเทพฯ ในวันนี้เช่นเดียวกัน
สำหรับบรรยากาศที่ลานการเมืองภาคประชาชนหน้าสถานีรถไฟหาดใหญ่ตั้งแต่ช่วงเช้า มีประชาชนมาติดตามชมถ่ายทอดสดการชุมนุมของพันธมิตรฯ ที่ทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่ช่วงเช้า และหนาตากว่าทุก ๆ วัน เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวการถูกจับกุมตัวของพล.ต.จำลองอย่างใกล้ชิด
ทันตแพทย์ศุภผล เอี่ยมเมธาวี ประธานสภาเครือข่ายสมัชชาประชาชนภาคอีสาน 19 จังหวัดและแกนนำพันธมิตรภาคอีสาน กล่าวเมื่อวันที่ 5 ต.ค. กรณีการจับกุมตัวนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ และพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่า การจับกุมตัวแกนนำพันธมิตรฯ ทั้ง2คนนั้น ถือว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ไม่ปฎิบัติตามคำพูดที่บอกว่า จะแก้ไขปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นฉันท์พี่น้อง ซึ่งตนเองมองว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้จะเป็นภาพสะท้อนที่แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งยังสะท้อนให้เห็นอีกว่า เบื้องหลังของนายกรัฐมนตรีที่ชื่อสมชาย นั้นมีอำนาจบางอย่างที่เหนือกว่า นายกรัฐมนตรีคอยบงการอยู่
ประธานสภาเครือข่ายสมัชชาประชาชนภาคอีสานฯ กล่าวต่อว่า ในส่วนสมัชชาประชาชนภาคอีสาน 19 จังหวัด และเครือข่ายพันธมิตรอีสาน ได้ร่วมหารือกันแล้วถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า รัฐบาลต้องการสิ่งใด ซึ่งการจับกุมตัวพล.ต.จำลอง เป็นไปตามคาดของหลายฝ่าย ภายหลังจากการจับกุมตัวนายไชยวัฒน์ฯ
และนับจากนี้ไปหากแกนนำที่เหลืออีก 7 คน ออกมาเคลื่อนไหวนอกทำเนียบรัฐบาล ตนเชื่อว่า น่าจะถูกจับกุมตัวเช่นเดียวกัน และความจริงแล้วรัฐบาลคงไม่หยุดเพียงแค่นี้และจะทำให้เกิดเหตุการณ์ที่รุนแรงขึ้นไปกว่านี้อีก โดยเฉพาะเวทีการชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลและที่สะพานมัฆวานรังสรรค์อาจจะถูกกวาดล้างในเร็วๆ นี้ เช่นกัน และรัฐบาลนำเอางานพระราชพิธีและความสงบสุขของบ้านเมืองมาเป็นข้ออ้างในการกวาดล้างกลุ่มพันธมิตรฯ
ทันตแพทย์ศุภผล กล่าวต่อว่า กลุ่มพันธมิตรภาคอีสานได้มีการกำหนดแผนการเคลื่อนไหวไว้เรียบร้อยแล้วโดยเฉพาะการเคลื่อนพลของกลุ่มพันธมิตรภาคอีสานเข้าสู่กรุงเทพฯ เพื่อไปร่วมชุมนุมทั้งทางรถยนต์ รถบัส รถไฟ รวมทั้งรถส่วนตัว ถึงแม้ว่า จะถูกสกัดกั้นจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ตาม และการชุมนุมในครั้งนี้ถือว่า น่าจะเป็นการรบครั้งสุดท้ายอย่างแท้จริง เนื่องด้วยเหตุผลหลายอย่างที่รัฐบาลกระทำและแนวโน้มในการกวาดล้างกลุ่มพันธมิตรฯ ที่จะเกิดขึ้นได้สูงเช่นกัน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกระดับโดยเฉพาะ ผบช.น.คนใหม่ พล.ต.ท.สุชาติฯ ก็ได้ประกาศอีกด้วยว่า จะมีแกนนำอีก 30 รายที่จะต้องถูกจับกุม ซึ่งในจำนวน 30 คน อาจจะมีชื่อตนเองรวมอยู่ด้วย
อย่างไรก็ตาม ตนเองยืนยันว่า สิ่งที่นายกรัฐมนตรีออกมาปฏิเสธว่าไม่ทราบเรื่องการจับกุมตัวแกนนำพันธมิตรนั้นไม่น่าจะเป็นไปได้ ซึ่งหากรัฐบาลยังกระทำการเช่นนี้อยู่รัฐบาลชุดนี้อาจจะอยู่ได้อีกไม่นาน ไม่เกิน 3 เดือน
รายงานข่าวแจ้งว่าการเดินทางเข้า กทม.ของพันธมิตรอีสานจะมีทั้งแบบกองทัพมดและการเดินทางไปเป็นกลุ่ม ในวันนี้ (5 ต.ค.)เช่น การโดยสารทางรถไฟจะออกจากสถานีรถไฟนครราชสีมา ในเวลา 08.22 น. เป็นขบวนรถโดยสารธรรมดา สายสุรินทร์-กทม.ถึง กทม. เวลา 14.30 น. และ ขบวนรถเร็ว สายอุบลราชธานี-กทม. ออกจากสถานีรถไฟจ.นครราชสีมา เวลา 14.50 น. ถึงกทม.เวลา 20.20 น. นอกจากนี้ ยังมีการเช่าเหมารถตู้ รถบัสปรับอากาศและเดินทางด้วยรถส่วนตัวเข้าสมทบกับม๊อบพันธมิตรที่ทำเนียบรัฐบาลและสะพานมัฆวานรังสรรค์ กทม.อีกจำนวนหลายร้อยคน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ