ทุกพรรคการเมืองหนุนใช้"สภาพัฒนาการเมือง"เป็นต้นแบบตั้งสสร.3 แก้รธน.

ข่าวการเมือง Monday October 6, 2008 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ทุกพรรคการเมืองตกลงที่จะผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เพื่อเปิดทางให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) โดยใช้ต้นแบบของสภาพัฒนาการเมืองในสมัยรัฐบาลพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งจะประกอบด้วย ตัวแทนของแต่ละจังหวัด จังหวัดละ 1 คน ตัวแทนพรรคการเมืองทุกพรรค นักวิชาการ คาดว่าทั้งหมดจะมีจำนวนประมาณ 
100 กว่าคน
"ทุกพรรคมีความเห็นสอดคล้องตรงกัน ต้องดำเนินการตั้ง สสร.เพื่อแก้วิกฤติการเมือง โดยแก้มาตรา 291 โดยตรง ซึ่งคณะกรรมการทุกพรรคจะส่งตัวแทนเข้ามาดำเนินการ และจะแสวงหาผู้มาเป็นสสร.ต่อไป" นายชัย กล่าวภายหลังการหารือทุกพรรคการเมืองในช่วงบ่ายวันนี้
ประธานสภาฯ กล่าวว่า จะมีการประชุมตัวแทนทุกพรรคการเมืองอีกครั้งในวันที่ 20 ต.ค.นี้
ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ นพ.เหวง โตจิราการ เสนอมานั้น ในวันพรุ่งนี้จะมีการหารือกับ นพ.เหวง ว่าจะดำเนินการอย่างไร ภายหลังจากมีกระแสคัดค้านจากสังคม ซึ่งในความเห็นส่วนตัวอยากให้ใช้แนวทางการแก้ไขมาตรา 291 เป็นหลักในการดำเนินการ แล้วนำร่างของนพ.เหวง มาพิจารณาประกอบกันไป เพราะถือว่าได้ผ่านความเห็นชอบของประชาชนกว่า 7 หมื่นคนที่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว คาดว่าน่าจะมีการหารือกันภายหลังการแถลงนโยบายของรัฐบาล
นายชัย ยืนยันว่า ในที่ประชุมวันนี้นายกรัฐมนตรีแสดงความจริงใจ และพร้อมร่วมมือกับหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านที่จะร่วมกันปฏิรูปการเมือง
"ท่านก็จริงใจเต็มที่ ทุกท่านเข้าใจปัญหาบ้านเมือง ไม่ทะเลาะกันแล้ว" นายชัย ระบุ
นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่มี ส.ว.40 คนยื่นคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า จะนำข้อหารือในวันนี้ไปแจ้งให้ส.ว.กลุ่มดังกล่าว เพื่อทำความเข้าใจของที่มาว่าเป็นแนวทางที่เป็นกลาง และอยากให้กลุ่ม ส.ว.เข้าใจ เพื่อสอบถามความเห็น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ