แกนนำพันธมิตรฯ เริ่มตั้งหลักปราศรัยรวมพลชุมนุมกดดันหน้ารัฐสภา

ข่าวการเมือง Tuesday October 7, 2008 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปราศรัยบนรถบรรทุกเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมกลับมาปักหลักรวมตัวกันที่บริเวณหน้ารัฐสภาต่อไปหลังจากเจ้าหน้าที่ได้ยิงแก๊สน้ำตาและระเบิดควันจำนวนมากเข้าใส่ผู้ชุมนุมเพื่อเปิดทางบริเวณหน้าประตูเข้าออกรั้วรัฐสภา ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำลังเข้าไปเคลียร์พื้นที่บริเวณหน้าประตูด้านหนึ่งของรัฐสภาและด้านใน เพื่อให้มีการประชุมสภาที่จะมีการแถลงนโยบายรัฐบาลในวันนี้
ผู้ชุมนุมจำนวนมากที่แตกหนีไปทางเส้นทางถนนอู่ทองในมุ่งหน้าไปทางลานพระบรมรูปทรงม้า พยายามตั้งขบวนรวมตัวกันอีกครั้ง แม้ว่าแก๊สน้ำตายังไม่สลายไปทั้งหมด ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังใช้กำลังขวางการเคลื่อนที่ของกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ให้กลับเข้ามารวมตัวที่หน้าประตูรัฐสภา
แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ยืนยันว่า ไม่เคยได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ก่อนหน้าที่จะมีการสลายการชุมนุม ด้านโฆษกของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามพูดผ่านเครื่องขยายเสียงแจ้งให้ผู้ชุมนุมถอยออกไปจากพื้นถนนราชวิถีและไปรวมตัวกันบริเวณถนนอู่ทองในด้านหน้าเขาดิน
ทั้งนี้ มีรายงานข่าวทางสถานีโทรทัศน์ระบุว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บจำนวนมากจากการใช้กำลังเจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุม โดยเฉพาะถูกเจ้าหน้าที่ยิงกระสุนแก๊สน้ำตาเข้าใส่ที่ตัว บางคนเป็นแผลสาหัสที่ขา รวมทั้งมีอาการแสบตา ระคายเคือง และบาดเจ็บจากการวิ่งหนีออกจากพื้นที่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ