"ชูศักดิ์"เผยนายกฯไม่กังวลเหตุสลายม็อบ ยันจะเปิดสภาฯแถลงนโยบายรัฐบาล

ข่าวการเมือง Tuesday October 7, 2008 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชูศักดิ์ ศิรินิล เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยก่อนเดินทางเข้าพบนายกรัฐมนตรีที่บ้านพักในช่วงเช้าว่า ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ก่อนที่จะเดินทางมาที่บ้านพักแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีระบุว่าไม่เป็นห่วงหรือหนักใจต่อสถานการณ์การการสลายการชุมนุมที่หน้ารัฐสภาในช่วงเช้า แต่คงไม่สามารถเปิดเผยการสนทนาได้
ทั้งนี้ยืนยันว่ารัฐบาลจะพยายามให้เปิดประชุมสภาฯ เพื่อแถลงนโยบายให้ได้ แต่ขณะนี้ยังรอดูท่าทีของประธานสภาผู้แทนราษฎร และ ส.ส.ด้วย พร้อมเห็นว่าฝ่ายค้านควรให้ความร่วมมือในการเข้าประชุมด้วย เพราะถือว่าเป็นการช่วยให้การทำภารกิจการแถลงนโยบายรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญสำเร็จไปได้
"ก็จะพยายามเปิดประชุมให้ได้ ขณะนี้คิดว่าจะสามารถเข้าสภาฯ ประชุมได้ ก็รอดูท่าทีของประธานสภาฯ และ ส.ส.ว่าจะประชุมได้มากน้อยเพียงใด และฝ่ายค้านควรให้ความร่วมมือเพื่อทำให้ภารกิจตามรัฐธรรมนูญเรียบร้อยไป" เลขาธิการ นายกฯ กล่าว
สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษเมื่อคืนนี้ ได้มีการหารือกับรัฐมนตรีที่มาจากทุกพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งทุกพรรคต่างเห็นตรงกันว่าจะต้องเปิดประชุมสภาฯ เพื่อแถลงนโยบายรัฐบาลในเช้าวันนี้ให้ได้ ส่วนกำหนดการแถลงนโยบายที่เป็นวันที่ 7-9 ต.ค.จะต้องปรับเปลี่ยนหรือไม่นั้นคงขึ้นอยู่กับสภาฯจะเป็นผู้กำหนด ซึ่งหากนายกรัฐมนตรีสามารถแถลงนโยบายรัฐบาลได้ก็ถือว่าปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแล้ว แต่จะมีการอภิปรายต่อหลังจากนั้นหรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับสภาฯ
ส่วนกรณีที่ 50 ส.ว.จะไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯ นั้น รัฐบาลคงต้องหาสถานที่ใหม่เพื่อแถลงนโยบายรัฐบาล นายชูศักดิ์ มองว่า อาจทำให้เกิดปัญหาต่อบ้านเมืองขึ้นได้ เพราะตามกฎหมายรัฐธรรมนูญแล้วรัฐบาลต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาภายใน 15 วันหลังจากที่เข้ารับการถวายสัตย์ฯ ซึ่งจะครบกำหนด 15 วันในวันที่ 9 ต.ค.นี้ ดังนั้นจึงอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันทำให้บ้านเมืองไปรอด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังตำรวจการสลายการชุมนุมที่บริเวณหน้ารัฐสภาเมื่อช่วงเช้านี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) จะแถลงข่าวในเวลาประมาณ 8.50 น.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ