"บรรหาร"ชี้ม็อบยึดสภาขวางรัฐบาลแถลงนโยบายทำไม่ถูก ทำให้ชาติเสียหายได้

ข่าวการเมือง Tuesday October 7, 2008 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบรรหาร ศิปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย เดินทางมามาที่รัฐสภาแล้ว พร้อมด้วย นายวราวุธ ศิปอาชา รมช.คมนาคม โดยนายบรรหารกล่าวยืนยันว่า การดำเนินการของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่เดินทางมาปิดล้อมรัฐสภา เพื่อขัดขวางไม่ให้รัฐบาลมีการประชุมและแถลงนโยบาย เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และมองว่าการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตร. สลายการชุมนุม ไม่ได้เป็นการทำเกินกว่าเหตุ
"เมื่อยึดทำเนียบฯแล้ว ยังมายึดสภาอีก ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะถือว่าเป็นเวทีสาธารณะ แต่หากจะไม่ให้รัฐบาลแถลงนโยบาย จะทำให้ประเทศชาติล่มจมได้" นาบรรหาร กล่าว
นายบรรหาร กล่าวว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ควรเจรจาแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ควรใช้ความรุนแรง เพราะรัฐบาลต้องเดินหน้าแถลงนโยบายเพื่อบริหารปท.ต่อไปได้ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายขึ้นได้ ส่วนกรณี ส.ว. บางส่วน และพรรคฝ่ายค้าน จะไม่เข้าร่วมประชุมสภาครั้งนี้นั้น ถือเป็นเรื่องที่ผู้ไม่เข้าประชุมต้องรับผิดชอบเอง
"ผมทนไม่ได้ เกิดมาไม่เคยเจอ เรื่องนี้ต้องยอมกันบ้าง" นายบรรหาร กล่าว
ด้านนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย และรมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในวันนี้จะมีการเลื่อนประชุมประชุมสภาหรือไม่ คงต้องหารือกับประธานสภาฯ ก่อนเนื่องจากมีเหตุการณ์สลายม็อบเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม อาจจะมีการเลื่อนการประชุมเป็นวันพรุ่งนี้ หรือย้ายสถานที่ประชุม แต่การแถลงนโยบายไม่ควรเกิน 9 ต.ค. เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้แถลงนโยบายภายใน 15 วัน นับจากการถวายสัตย์ปฏิญาณฯ
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หากรัฐบาลไม่สามารถแถลงนโยบายได้ตามก.ม.กำหนด ไม่ถือเป็นความผิดรัฐบาล เพราะรัฐบาลได้ดำเนินการตามขั้นตอนทุกอย่างแล้ว มีการจัดส่งนโยบายให้สมาชิกรับทราบ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นเหตุสุดวิสัย
"รัฐบาลไม่ได้มีเจตนาที่จะไม่แถลงนโยบายตามเวลาที่กำหนด แต่สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นเหตุสุดวินัย ไม่ใช่ความผิดรัฐบาล" นายสมศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ