ปธ.วิปรัฐบาล ยืนยันยังมีการประชุมสภาฯ เพื่อแถลงนโยบายรัฐบาล

ข่าวการเมือง Tuesday October 7, 2008 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิทยา บูรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ยืนยันว่า การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภาจะยังมีขึ้นตามกำหนดในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ ขณะที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่มาชุมนุมคัดค้านก็ถือเป็นการทำหน้าที่เช่นเดียวกัน 
สำหรับการแถลงนโยบายรัฐบาลวันนี้ จะพยายามปรับลดรูปแบบและระยะเวลาลงเพื่อให้เกิดความเหมาะสมเนื่องจากเหตุการณ์ขณะนี้ถือว่าไม่ปกติ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดความไม่สะดวกแก่บรรดา ส.ส. และ ส.ว. ตลอดจนเจ้าหน้าที่ของรัฐสภาที่ต้องเข้ามาปฏิบัติงาน
"เดิมจะให้สิทธิสมาชิกซักถามในนโยบายรัฐบาลได้ 3 วัน แต่ตอนนี้เหตุการณ์ไม่ปกติ เราอาจจะลดรูปแบบลง แค่ทำให้ครบถ้วนตามกระบวนการตามกฎหมาย แล้วก็คงจะปิด" นายวิทยา กล่าว
โดยจะมีการเปิดประชุมรัฐสภา หากสมาชิกมาได้
ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) ระบุว่า อยากให้รัฐบาลพิจารณาให้รอบคอบถึงความจำเป็นที่จะต้องแถลงนโยบายรัฐบาลในวันนี้ เพราะขณะนี้สถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ อีกทั้งเห็นว่ารัฐบาลยังมีเวลาอีก 2 วันก่อนที่จะครบกำหนด 15 วัน(9 ต.ค.) ในการแถลงนโยบายรัฐบาลหลังจากเข้ารับตำแหน่ง ทั้งนี้เพื่อรอให้สถานการณ์ความตึงเครียดได้บรรเทาลงก่อน
"ดูเหตุการณ์ในเช้านี้ ค่อนข้างกระทบกระเทือนต่อการแถลงนโยบายรัฐบาล เพราะนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่บอกว่าจะสร้างความสมานฉันท์นั้น แต่เหตุการณ์เมื่อเช้าเกิดคำถามว่า รัฐบาลชอบธรรมหรือไม่ที่จะแถลงนโยบายรัฐบาล จะให้ ส.ส. ส.ว.เดินข้ามกองเลือดมาฟังแถลงนโยบายรัฐบาลได้อย่างไร มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และกระทบต่อความรู้สึกประชาชน" ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว
พร้อมกันนี้ ยังรู้สึกเสียใจที่ประธานวิปรัฐบาลมองว่าเหตุการณ์ความรุนแรงในเช้านี้เป็นเรื่องธรรมดา และยืนยันที่จะเดินหน้าให้มีการแถลงนโยบายรัฐบาลในวันนี้ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ