พันธมิตรถอยเข้าไปรวมกลุ่มในทำเนียบฯ รอฟังคำสั่งแกนนำฯ

ข่าวการเมือง Tuesday October 7, 2008 20:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่กระจายตัวอบู่บริเวณโดยรอบรัฐสภา ลานพระบรมรูปทรงม้า และหน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล(บชน.) ทยอยกันเคลื่อนขบวนกลับไปยังทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีกลุ่มพันธมิตรฯ ปักหลักชุมนุมอยู่ด้านในกับแกนนำหลายคนที่กำลังเตรียมกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวต่อไป ขณะที่มีรายงานว่ากลุ่มพันธมิตรฯ จากจังหวัดต่าง ๆ กำลังเดินทางเข้ามาสมทบในกรุงเทพฯ 
กองกำลังทหารภายใต้ชื่อ"กองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อย"ถูกส่งเข้ามาช่วยดูแลสถานการณ์ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตามที่รัฐบาลได้ร้องขอ โดยกองกำลังดังกล่าวจะไม่ติดอาวุธ และจะไม่เข้าร่วมในปฏิบัติการสลายการชุมนุม แต่จะเน้นการดูแลรักษาความสงบเท่านั้น
พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทหารจะเน้นการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของทุกฝ่าย โดยจะใช้การเจรจาควบคู่ไปด้วย ซึ่งผู้บัญชาการเหล่าทัพที่ได้ร่วมหารือกันในตอนกลางวันได้รับทราบสถานการณ์ร่วมกัน ต่างก็กังวลว่าผู้ชุมนุมไม่น่าจะได้รับเหตุอันตรายถึงขั้นขาขาด หากเจ้าหน้าที่ใช้เพียงแค่แก๊สนำตา จึงต้องตรวจสอบต่อไปว่าเพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น
อย่างไรก็ตาม ฝ่ายทหารจะมีการประมวลความคิดเห็นจากคณะกรรมการชุดต่าง ๆ เพื่อเสนอข้อมูลต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อใช้ในการตัดสินใจ แต่ยืนยันว่าการดำเนินการทุกอย่างจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย เพราะที่ผ่านมาก็มีบทเรียนมาพอสมควรแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ