เลือกตั้งสหรัฐ 08:"โอบามา VS แมคเคน" เปิดฉากดีเบตรอบสอง-งัดข้อประเด็นศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 8, 2008 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบารัค โอบามา ตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต และนายจอห์น แมคเคน ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันได้ขึ้นเวทีดีเบตรอบสอง ที่มหาวิทยาลัยเบลมอนต์ ในเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี่ เพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับทิศทางการนำพาประเทศให้รอดพ้นจากภาวะขาลงทางเศรษฐกิจ
โดยนายโอบามากล่าวว่า ประเทศกำลังอยู่ในช่วงวิกฤตการเงินที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ (Great Depression ) ซึ่งเขาได้กล่าวตำหนิการทำงานของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช และนโยบายของนายแมคเคน จากพรรครีพับลิกันที่เสนอให้รัฐบาลกว้านซื้อหนี้เสียในตลาดที่อยู่อาศัยเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่นายแมคเคนยอมรับว่าแผนการดังกล่าวอาจต้องใช้เงินเป็นจำนวนมาก แต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็น
นอกจากนี้ นายแมคเคนยังกล่าวอ้างชื่อของ นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนมหาเศรษฐีชื่อดังว่า จะเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของเขา ซึ่งนายโอบามาเห็นด้วยว่านายวอร์เรนจะเป็นตัวเลือกที่ดี แต่ยังปฏิเสธที่จะบอกว่าใครจะเป็นผู้นายโอบามาจะเลือกให้มารับตำแหน่งที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การโต้วาทีประชันวิสัยทัศน์ครั้งที่สองนี้มีขึ้นหลังจากที่ทั้งคู่ได้ขึ้นเวทีดีเบตครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งโพลล์หลายสำนักชี้ว่านายโอบามามีคะแนนนำหน้านายแมคเคน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ