เลือกตั้งสหรัฐ 08:"แมคเคน"ชูแผนซื้อหนี้เสียตลาดจำนอง ขณะ"โอบามา"ยกเครื่องกม.ศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 8, 2008 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           การโต้วาทีประชันวิสัยทัศน์รอบสองระหว่างนายบารัค โอบามา ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมเครตและนายจอห์น แมคเคน คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันนั้นทั้งคู่ได้ตอบคำถามด้านนโยบายเศรษฐกิจ โดยนายจอห์น แมคเคนกล่าวว่า หากตนได้เป็นประธานาธิบดีเขาจะสั่งการให้รัฐมนตรีคลังกว้านซื้อหนี้เสียจากการจำนองในอเมริกาและจะต่อรองมูลค่าที่อยู่อาศัยเหล่านั้นใหม่อีกครั้ง 
ขณะเดียวกันนายแมคเคนยังได้กล่าวถึงมาตรการกู้วิกฤตการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสโดยยอมรับว่า เงินจำนวนดังกล่าวอาจเป็นตัวเลขที่สูง แต่เป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดที่อยู่อาศัย อันจะนำไปสู่การจ้างงาน รวมถึงฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ
ด้านนายโอบามาได้กล่าวตำหนินโยบายแก้วิกฤตการเงินของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช โดยมองว่าการล้มละลายของสถาบันการเงินถือเป็นวิกฤตการเงินครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ของประเทศ และเชื่อว่านี่เป็นบทพิสูจน์ความล้มเหลวด้านนโยบายของรัฐบาล
นอกจากนี้ นายโอบามายังได้โจมตีนโยบายลดภาษีและลดการใช้จ่ายภาครัฐของนายแมคเคน โดยกล่าวว่า นายแมคเคนซึ่งเป็นผู้มีบทบาททางการเมืองในสหรัฐมา 26 ปีแต่ไม่สามารถนำความเปลี่ยนแปลงมาสู่รัฐบาลและยกระดับสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอเมริกันให้ดีขึ้นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ