เครือข่ายอธิการบดีออกแถลงการณ์เรียกร้องนายกฯ ยุบสภายุติปัญหาขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Wednesday October 8, 2008 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกือบ 30 แห่งร่วมออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนโดยเร็ว เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่มีรุนแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ หวั่นเกิดโศกนาฎกรรมซ้ำรอยเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ
"ไม่ได้มองว่าจะสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบให้กับฝ่ายใด แต่ไม่อยากให้เกิดความรุนแรงขึ้นจนอาจกลายเป็นเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ"นายสุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับอธิการบดีและผู้แทนจากมหาวิทยาลัยต่างๆ
ทั้งนี้ มีการออกแถลงการณ์ 4 ข้อ ได้แก่ 1.เรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดยุติการใช้ความรุนแรงและขอให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอยู่ในที่ตั้งไม่เคลื่อนไหวจนทำให้เกิดโอกาสที่จะปะทะกัน 2.เรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรีให้ใช้ดุลยพินิจนำความกราบบังคมทูลเพื่อตรา พ.ร.ฎ.ยุบสภาผู้แทนราษฎร เพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชนโดยเร็ว 3.เรียกร้องให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการอิสระที่สังคมให้ความไว้วางใจตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อหาคนรับผิดชอบ และ 4.เรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองเข้าสู่ระบบการเลือกตั้งหลังยุบสภาและประกาศนโยบายในการปฏิรูปการเมืองการปกครอง
ขณะที่ นายวิรุฬ ตั้งเจริญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องดังกล่าวเป็นการเสนอทางออกของปัญหาความรุนแรงเฉพาะหน้า ซึ่งนายกรัฐมนตรีต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็วทันที เพราะความตายของประชาชนเป็นปัญหาใหญ่ นายกรัฐมนตรีจึงควรสำนึกในบทเรียนความรุนแรงที่เคยเกิดขึ้นในอดีต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ