"สนธิ"ประกาศนำคดีสลายม็อบฟ้องศาลโลก ยอมรับภาระค่าใช้จ่าย 3 ล้านดอลล์

ข่าวการเมือง Wednesday October 8, 2008 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสนธิ ลิ้มทองกุล หนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกาศจะรับภาระการนำคดีกราวรูดกรณีเจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงเข้าสลายการชุมนุมวานนี้ขึ้นฟ้องศาลโลก ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายราวสามล้านเหรียญสหรัฐ โดยจะไม่ขอจากใคร และผู้ที่จะสู้คดีก็ต้องใช้เงินประมาณคนละ 100 ล้านบาทเช่นกัน 
นายสนธิ กล่าวบนเวทีปราศรัยว่า ได้ปรึกษาหลายฝ่ายรวมถึงสำนักงานกฎหมายระหว่างประเทศที่กรุงนิวยอร์ก ซึ่งได้รับคำแนะนำว่าให้นำเรื่องดังกล่าวไปฟ้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ เพราะประเทศไทยมีสนธิสัญญากับสหประชาชาติ จึงถือเป็นพันธกรณีที่ต้องปฏิบัติตาม ซึ่งศาลดังกล่าวเป็นศาลที่นำอาชญากรระหว่างประเทศ รวมถึงผู้ที่ทำร้ายประชาชนเข้าคุกมามากแล้ว
สำหรับการยื่นฟองต่อศาลอาญาระหว่างประเทศนั้นอาจจะใช้เวลานาน ซึ่งตอนนี้กำลังหาเจ้าทุกข์และเขียนคำฟ้องว่าเจ้าหน้าที่ใช้อำนาจรัฐโดยมิชอบ โดยจะฟ้องผู้ที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่คนยิง ผู้บังคับบัญชา คนในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปจนกระทั่งนายกรัฐมนตรี เมื่อทำสำนวนเสร็จตนเองจะส่งให้สำนักกฎหมายระหว่างประเทศที่เคยทำคดีนายสโลโวดัน มิโลเซวิช อดีตผู้นำยูโกสลาเวีย ตรวจสอบ ซึ่งอาจจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือนถึงหนึ่งปี
"ลูกผู้ชาย ความแค้นสิบปีก็ยังไม่สาย หลังจากนั้นก็จะส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ส่งฟ้อง ซึ่งหากอัยการสูงสุดไม่ส่งฟ้องใน 90 วัน เราก็สามารถยื่นฟ้องได้เองและการพิจารณาจะใช้เวลาไม่เกินสามปี" นายสนธิ กล่าว
นายสนธิ กล่าวว่า "หากใครกลับใจเราก็จะเสนอให้เปลี่ยนจากจำเลยมาเป็นพยาน การสู้คดีนั้นหากไม่ยอมไปขึ้นศาลก็จะถูกหมายจับไปทั่วโลก เรื่องแบบนี้เราต้องเอาสากลมาบีบและจะไม่มีใครปกป้องเขาได้อีกต่อไป" นายสนธิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ