กรุงเทพโพลเผยปชช.ค้านตร.ใช้แก๊สสลายม็อบ-ชี้ยุบสภาเป็นทางออกแก้ปัญหา

ข่าวการเมือง Thursday October 9, 2008 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจ"อารมณ์ความรู้สึกของคนกรุงเทพฯ ต่อกรณีสลายม็อบพันธมิตรฯ"พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 55.1% ไม่เห็นด้วยต่อการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธฺปไตยที่บริเวณรัฐสภาเพื่อเปิดทางให้รัฐบาลได้แถลงนโยบาย
ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่า ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นการกระทำที่รุนแรงเกิดกว่าเหตุ เจ้าน้าที่ตำรวจไม่มีสิทธิทำร้ายประชาชน ควรใช้วิธีการที่นุ่มนวลกว่านี้ เช่น การเจรจา ฉีดน้ำ หรือเลื่อนการแถลงนโยบาย
ขณะที่ มีผู้ที่เห็นด้วยกับการดำเนินการครั้งนี้ถึง 44.9% โดยมองว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำตามหน้าที่ เป็นวิธีที่ใช้เป็นการสากล เนื่องจากพันธมิตรฯชุมุนมยืดเยื้อ ไม่มีจุดยืดชัดเจน สร้างความวุ่นวายและให้ประเทศชาติเสียหาย
ส่วนการลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประชาชนส่วนใหญ่ 64.6% เห็นว่าเหมาะสมแล้ว เพราะเป็นการแสดงความรับผิดชอบ, รัฐบาลไม่ให้เกียรติ , ไม่สามารถทำงานร่วมกับรัฐบาลได้, , ไม่มีอำนาจสั่งการที่แท้จริง แต่อีก35.4% มองว่าไม่เหมาะสม เพราะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา, ลาออกเร็วเกินไป และ เป็นการเอาตัวรอด ขาดภาวะผู้นำ
สำหรับความเชื่อมั่นที่มีต่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี หลังเกิดเหตุการณ์สลายกลุ่มผู้ชุมนุม ประชาชน 40.2% ไม่ค่อยเชื่อมั่น ขณะที่ 26.9% ไม่เชื่อมั่นเลย และมีเพียง 6.6% ที่เชื่อมั่นมาก
ด้านทางออกที่เหมาะสมและเป็นไปได้มากที่สุดในการแก้ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ความเห็นประชาชน 46.8% ให้ยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ 28% ใช้การเจรจาโดยคนกลาง เช่น ผบ.ทบ., ประธานองคมนตรี ,สสร.3 และความเห็น 11% สนับสนุนให้ทำรัฐประหาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ