รมว.สธ.เชื่อแพทย์มีจรรยาบรรณไม่ปฏิเสธรักษาตร.บาดเจ็บจากสลายการชุมนุม

ข่าวการเมือง Thursday October 9, 2008 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรง รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กรณีที่คณะแพทย์ รพ.จุฬาลงกรณ์บางส่วนประกาศงดรับรักษาเจ้าหน้าที่ตำรวจ.ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประช่ธิปไตยนั้น อาจเป็นการแสดงความเห็นที่มีอารมณ์ทางการเมือง ถือเป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าโดยจรรยาบรรณของแพทย์ คงไม่ปฏิเสธรับคนไข้แน่นอน
อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขคงไม่สามารถดำเนินการใดๆ กับกลุ่มแพทย์ดังกล่าว เพราะ รพ.จุฬาฯ ไม่ได้ขึ้นตรงกับกระทรวงสาธารณสุข แต่เชื่อว่ากฎระเบียบของแพทยสภาอยู่แล้ว
"คิดว่าคุณหมอท่านนั้นคงแสดงความเห็นในขณะที่มีอารมณ์ทางการเมือง ซึ่งถือเป็นสิทธิ แต่ผมว่าคนเรียนหมอมา 5-6 ปีจะมีจรรยาบรรณที่ไม่ทำเช่นนั้น" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว
ทั้งนี้ มีรายงานแจ้งว่า เมื่อช่วงเช้ามีคณะแพทย์-นักศึกษา รพ.จุฬาฯ กว่า 2,000 คน รวมตัวชุมนุมเคลื่อนพลไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรียกร้องให้ตำรวจออกมารับรับผิดชอบกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต
นายศรีเมือง เจริญศิริ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ไม่เชื่อว่าจะมีคณะครูอาจารย์นัดหยุดงานประท้วงรัฐบาล และร่วมตัวแสดงพลังกับกลุ่มพันธมิตรฯ แต่เชื่อว่าคณะครูอาจารย์จะดำเนินการตามนโนบายรัฐบาล และเร็วๆ นี้ เตรียมเรียกประชุมผู้บริหารในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อหารือชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
ส่วนกรณีที่ที่ประชุมอธิการบดีเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา ถือเป็นความเห็นอิสระทางวิชาการ บางคนก็มีแนวความคิดที่เป็นประโยชน์ แต่บางคนแสดงออกในสิ่งที่ไม่ใช่หน้าที่ จึงเห็นว่าควรหันมาใช้เวลาพัฒนาด้านการศึกษาจะดีกว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ