(เพิ่มเติม) ศาลสั่งเพิกถอนหมายจับเดิม 9 แกนนำฯข้อหากบฎ ให้ออกหมายจับใหม่ข้อหาอื่น

ข่าวการเมือง Thursday October 9, 2008 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้เพิกถอนหมายจับเดิม 9 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในข้อหาการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113, 114 และ 216 ซึ่งได้แก่ เป็นกบฏ สะสมกำลังเพื่อก่อการกบฎ และขัดคำสั่งเจ้าพนักงานที่ให้เลิกการชุมนุม โดยศาลให้ออกหมายจับใหม่ที่ตั้งข้อหาอื่น ๆ แทน 
เนื่องจากศาลเห็นว่าหมายจับเดิมมีการตั้งข้อกล่าวหาบางข้อที่เลื่อนลอย และยังไม่มีเหตุอันควรให้ออกหมายจับตามข้อหาดังกล่าว แต่ข้อกล่าวหาอื่นจากการไต่สวนรับฟังได้ว่าจำเลยกระทำมีความผิดจริง เช่น การชุมนุมดังกล่าวเป็นเหตุให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ศาลเห็นว่าอุทรณ์ของจำเลยฟังขึ้นบางส่วน
ดังนั้น ศาลจึงให้พิพากษาแก้ เป็นการให้เพิกถอนหมายจับเดิมจำเลยทั้ง 9 เฉพาะข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113, 114 และ 216 ส่วนข้อหาอื่น ๆ นอกเหนือจากนั้น ให้คงเป็นไปตามคำสั่งศาลชั้นต้นที่อนุมัติหมายจับไว้ และให้ยกคำร้องของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ขอให้ระงับการบังคับตามหมายจับดังกล่าว
นายสุวตร อภัยภักดิ์ ทนายความพันธมิตรฯ เปิดเผยว่า หลังจากนี้ จะยื่นคำร้องขอประกันตัว พล ต.จำลอง ศรีเมือง และนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ที่ถูกคุมขัง โดยจะใช้ตำแหน่ง นายอโณทัย ฤทธิปัญญาวงศ์ ส.ว.สรรหา ยื่นประกันตัว
"เมื่อศาล ยกเลิกหมายจับ ข้อหากบฎและความมั่นคง แล้ว วันนี้จะยื่นประกันตัว พล.ต.จำลอง และคุณไชยวัฒน์" นายสุวัตร กล่าว
นายสุวัตร กล่าวว่า ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับที่เหลืออีก 7 คน จะได้หารือกับผู้ต้องหาว่าจะมอบตัวหรือไม่ ให้ถือเป็นสิทธิของผู้ต้องหา เพราะเมื่อข้อหาหมดไปแล้ว คงไม่น่ามีปัญหา
ส่วนกรณีที่พนักงานสอบสวน จะยื่นฎีกาคำพิพากษาของศาล ที่เพิกถอนหมายจับนั้น ทางพันธมิตรฯ พร้อมต่อสู้คดีต่อไป รวมถึงการที่พนักงานสอบสวน ได้ยื่นคำร้องขอออกหมายจับ แกนนำชุด 2 อีก ซึ่งพันธมิตรฯพร้อมจะดำเนินการกับพนักงานสอบสวนเช่นกัน เพราะ เมื่อศาลมีคำสั่งยกเลิกหมายจับเดิม แต่มีหมายจับใหม่ถือเป็นการกลั่นแกล้งเกินไป
ด้านนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ว. กล่าวยืนยันว่า จะดำเนินคดีกับพนง.สอบสวน ที่ตั้งได้ข้อหากบฎ เพราะทำให้เสียสิทธิ ถูกจำคุก เสื่อมเสียชื่อเสียง และวันนี้จะได้เข้าพบ พล ต.จำลอง และนายไชยวัฒน์ เพื่อขอประกันตัว ต่อสู้ตามกระบวนการของ พธม.ต่อไป ส่วนข้อหาอื่นๆ คิดว่าสามารถต่อสู้คดีได้เช่นกัน
"ข้อกล่าวหาว่าเราเป็นกบฎ ถือเป็นเรื่องร้ายแรงมาก ซึ่งไม่ได้อยู่ในความมุ่งหมายของพันธมิตรฯ " นายสมเกียรติ กล่าว
นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า ส่วนตัวพร้อมมอบตัวเพื่อต่อสู้คดี โดยไม่ใช้เอกสิทธิ ส.ว.คุ้มครอง เพราะไม่ต้องการอาศัยอำนาจการเมือง แต่พร้อมต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม ไม่มีการหลบหนีคดีเหมือนคนบางคน เพราะก่อนหน้านี้เคยต่อสู้คดีหมิ่นเบื้องสูงฯมาแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ