"กุเทพ"เผยนายกฯ ยันไม่ยุบสภา-ไม่ลาออก/ปชป.ชี้รัฐบาลหมดความชอบธรรม

ข่าวการเมือง Thursday October 9, 2008 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง รักษาการโฆษกพรรคพลังประชาชน(พปช.) เปิดเผยว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยืนยันแข็งขันว่าจะไม่ลาออก และไม่ยุบสภา แต่จะมุ่งมั่นทำงานอย่างอดทน เพราะยังมีภารกิจที่ต้องทำอีก 2-3 เดือนข้างหน้า คือการจัดพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
ทั้งนี้รัฐบาลจะยังคงเน้นแนวทางการเจรจา สร้างกติกาที่ทุกคนยอมรับผ่านการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ทำให้การเมืองมีทางออกดีกว่านี้ แต่เมื่อภารกิจทุกอย่างเสร็จสิ้นก็จะพิจารณาถึงแนวทางที่เหมาะสมต่อไป
ร.ท.กุเทพ กล่าวอ้างคำพูดของนายกรัฐมนตรีว่า จะไม่ชี้แจงเหตุการณ์ 7 ต.ค.51 มากนัก เพราะเกรงประชาชนจะเข้าใจว่าเป็นการแก้ต่างให้ตัวเอง แต่จะมอบหมายให้ ส.ส.ของพรรคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจง
ด้านพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ออกแถลงการณ์ระบุว่า สถานการณ์ขณะนี้นายสมชาย และรัฐบาลยังคงใช้ความพยายามจะอยู่ในอำนาจต่อไป โดยการใช้วิธีการบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อเป็นการสร้างความชอบธรรมให้ตนเอง
ทั้งๆ ที่นายกรัฐมนตรีหมดความชอบธรรมในการดำรงตำแหน่งไปแล้ว วิธีการดังกล่าวทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายมากขึ้น นอกจากการบิดเบือนข้อเท็จจริงแล้วยังโยนบาปตั้งข้อกล่าวหาให้กับผู้ชุมนุมวิธีการดังกล่าวนับเป็นเงื่อนไขนำไปสู่ความแตกแยกรุนแรงมากขึ้น พรรค ปชป.จึงเห็นว่าการอยู่ในตำแหน่งต่อไปของนายกรัฐมนตรีเป็นปัญหาต่อการแก้ไขสถานการณ์ของบ้านเมือง
พรรค ปชป.เห็นว่า นายกรัฐมนตรีไม่มีความชอบธรรมอยู่ในตำแหน่งต่อไปและไม่อาจแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้อีกแล้ว สอดคล้องกับความเห็นของอธิการบดี 30 สถาบัน, นพ.ประเวศ วะสี และนักธุรกิจ รวมถึงนักวิชาการ ซึ่งต่างเรียกร้องตรงกันว่า นายกรัฐมนตรีต้องพ้นจากตำแหน่ง
ทั้งนี้พรรค ปชป.จะดำเนินการเฉพาะหน้าเพิ่มเติมอีก 4 แนวทาง คือ
1.ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงของสถานการณ์ถึงสาขาพรรคทั่วประเทศ เพื่อให้สาขาพรรคได้ชี้แจงต่อสมาชิกพรรค 3 ล้านคน และประชาชนทั่วไป ให้เข้าใจข้อเท็จจริงของสถานการณ์
2.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.ได้ลงนามในหนังสือเพื่อยื่นต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติให้สอบสวนข้อเท็จจริงในการใช้กำลังสลายการชุมนุม โดยมอบหมายให้นายอลงกรณ์ พลบุตร ส.ส.เพชรบุรี พรรค ปชป.เข้ายื่นต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
3.ทำหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เพื่อขอให้แสดงความรับผิดชอบและสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดกรณีที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจากเหตุการณ์การใช้อาวุธสลายการชุมนุม
4 .หัวหน้าพรรค ปชป.ได้ทำหนังสือถึงนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เพื่อแจ้งให้ทราบว่าไม่สามารถเข้าประชุมร่วมกับประธานรัฐสภา นายกรัฐมนตรี ประธานวุฒิสภา และผู้นำฝ่ายค้าน หรือการประชุม 4 ฝ่าย ภายใต้สถานการณ์นี้ได้อีกต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ